Ngành Bảo hiểm “chuyển mình” để đón đầu Big Data

PV.

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa chủ trì tổ chức Hội nghị Định phí Việt Nam 2018 (Vietnam Actuarial Conference 2018 - VAC) tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề về dữ liệu lớn (Big Data) - Cơ hội và thách thức đối với ngành Bảo hiểm.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị có sự hiện diện của đại diện cơ quan quản lý, Hiệp hội Bảo Hiểm Việt Nam và hơn 200 chuyên gia hoạt động trong ngành Bảo hiểm nói chung, chuyên gia tính toán và chuyên viên định phí nói riêng đến từ các công ty bảo hiểm tại Việt Nam và quốc tế.

Các tham luận và đối thoại tại Hội nghị năm nay xoay quanh những cơ hội và thách thức đối với ngành Bảo hiểm trong xu hướng phát triển của Big Data. Hội nghị mang đến những góc nhìn mới từ các chuyên gia quốc tế về thu thập và phân tích dữ liệu; về khoa học dữ liệu trong lĩnh vực tài chính – bảo hiểm và cách tiếp cận từ góc độ nghề định phí; cùng việc ứng dụng Big Data đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng tại châu Á và Việt Nam.

Cụ thể, đối với nghề định phí, Hội nghị nhìn nhận các thách thức từ Big Data mang lại cơ hội để các chuyên viên định phí chuẩn bị sẵn sàng “chuyển mình” trong thời đại công nghệ số. Đồng thời, các chuyên gia cũng chia sẻ về công việc của chuyên gia khoa học dữ liệu trong thời đại mới và nhìn nhận đây là một lựa chọn phát triển nghề nghiệp mới của chuyên viên định phí.

Các thế mạnh của chuyên gia tính toán và chuyên gia khoa học dữ liệu được kết hợp sẽ giúp thống kê, tính toán, phân tích và dự báo không chỉ các số liệu giả định trên diện rộng mà còn cụ thể hóa đến từng cá nhân, trong từng tình huống cụ thể của người dân. Các chuyên viên định phí với sự am hiểu sâu sắc và toàn diện về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển sự nghiệp theo hướng ứng dụng những phân tích có được vào tối ưu hoạt động kinh doanh từ phát triển sản phẩm, thẩm định, chi trả quyền lợi bảo hiểm đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, Hội nghị cũng nêu lên cơ hội phát triển các sản phẩm mới phục vụ nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ngày một gia tăng ở châu Á và Việt Nam. Khi dữ liệu về sức khỏe của mỗi cá nhân được tích hợp và tính toán chính xác, các giải pháp bảo vệ tài chính cũng được thiết kế phù hợp cùng các ưu đãi chuyên biệt cho mỗi cá nhân. Big Data giúp doanh nghiệp bảo hiểm dễ dàng tiếp cận và thấu hiểu khách hàng hơn cũng như cung cấp các giải pháp giúp khách hàng chủ động phòng ngừa rủi ro và cân bằng cuộc sống…

Sự phát triển của Big Data cũng góp phần thúc đẩy sự hợp tác của các công ty bảo hiểm, tái bảo hiểm, các công ty khởi nghiệp trong ngành Bảo hiểm để cùng giải quyết thách thức và tận dụng cơ hội mà xu hướng này mang lại. Điều này được kỳ vọng sẽ mang đến những cải tiến vượt trội hơn cho ngành Bảo hiểm trong một xã hội phát triển và kết nối liên tục hiện nay.

Ông Clive Darren Baker - Tổng giám đốc Prudential chia sẻ: “Chúng tôi xác định Big Data là cơ hội để lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của mình tường tận hơn, từ đó cung cấp những giải pháp bảo vệ tài chính và bảo vệ sức khỏe phù hợp nhất, đảm bảo khách hàng được hưởng dịch vụ phù hợp hơn, được thiết kế sản phẩm với mức phí phù hợp nhất, trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động, đảm bảo an toàn tài chính cho công ty”.