Prudential hỗ trợ xây dựng nhà an toàn cho người dân vùng bão lũ tại Nghệ An

Anh Tùng

Ngày 16/5/2019, tại huyện Tương Dương - tỉnh Nghệ An, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi công xây dựng 5 căn nhà đầu tiên trong khuôn khổ dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng”.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ, chính quyền địa phương và  Prudential  khởi công dự án.
Đại diện Hội Chữ thập đỏ, chính quyền địa phương và Prudential khởi công dự án.

Cuối tháng 8/2018, cơn bão số 4 mang tên Rebinca đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ nước ta đã gây ra nhiều thiệt hại về người và của với hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy cùng hàng nghìn gia súc, gia cầm bị chết. Cuộc sống của người dân ở các huyện miền núi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó Nghệ An và Thanh Hóa là hai địa phương hứng chịu hậu quả nặng nề nhất.

Theo thống kê tại hai tỉnh, có 15 người thiệt mạng, 139 căn nhà bị sập đổ hoàn toàn, gần 7.000 căn bị hư hỏng và lũ cuốn, 8.900 hộ phải di dời do sạt lở và ngập sâu. Phần lớn những hộ gia đình này thuộc diện nghèo và cận nghèo, gặp nhiều khó khăn trong việc tái ổn định cuộc sống sau mưa lũ. Thiệt hại về sinh kế lên đến hơn 2.000 con gia súc, gia cầm và hàng nghìn héc-ta hoa màu bị cuốn trôi.

Với mong muốn ổn định cuộc sống của các hộ dân chịu thiệt hại nặng nề sau bão lũ tại hai tỉnh này, Prudential triển khai dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng” với ba hoạt động chính là xây nhà an toàn, hỗ trợ sinh kế và tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu cho chính quyền và người dân.

Lễ khởi công xây dựng nhà trong dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng” diễn ra tại bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, đặt nền móng cho 5 căn nhà đầu tiên trong tổng số 30 căn nhà của dự án. Trong đó, có 14 căn nhà được xây dựng tại Nghệ An và 16 căn được xây dựng tại Thanh Hóa dành cho những hộ gia đình nghèo bị mất trắng nhà sau mưa lũ ở các bản vùng cao.

Các căn nhà dự kiến sẽ hoàn thiện và bàn giao cho người dân sử dụng trong thời gian hai tháng, mang đến nơi ở kiên cố, vững chắc theo mô hình nhà an toàn, đồng thời giúp người dân tăng khả năng chống chọi với sự tàn khốc của thiên tai.

Trước đó, Prudential đã hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cho 11 tỉnh trong các đợt mưa lũ năm 2018 để chia sẻ mất mát hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra. Đồng thời, Prudential hỗ trợ 15.000 ngư dân và trẻ em miền Trung trang bị các vật dụng bảo hộ cũng như huấn luyện các kỹ năng cần thiết ứng phó với thảm họa.