Traphaco: “Con đường sức khỏe xanh”

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Là đơn vị tiên phong đi theo hướng phát triển các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên và luôn đầu tư chiều sâu cho phát triển công nghệ, Cty cổ phần Traphaco (Traphaco) đã lựa chọn chiến lược “Con đường sức khỏe xanh”, trở thành nhà cung ứng, cống hiến cho xã hội những sản phẩm, dịch vụ mang tính thời đại và giàu giá trị truyền thống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Với những nỗ lực phấn đấu vượt trội, Traphaco đã vinh dự nhận Giải thưởng Top 10 SVĐV 2013.

Traphaco: “Con đường sức khỏe xanh”
Dự án GreenPlan của Traphaco được khởi động với mục tiêu ban đầu là “Phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco”. Nguồn: dddn.com.vn

Lý giải về nền tảng cốt lõi cho sự phát triển bền vững trong giai đoạn vừa qua, ông Trần Túc Mã - Tổng Giám đốc Traphaco cho rằng:  Traphaco là một doanh nghiệp điển hình nhất trong ngành dược Việt Nam về sự phát triển bền vững gắn liền với lợi ích cộng đồng.

Bảo tồn giá trị truyền thống

Hiện nay, công nghiệp Dược phẩm Việt Nam đang đứng trước sự lựa chọn giữa nền công nghiệp Dược từ các hoạt chất hóa dược tổng hợp hay phát triển ngành công nghiệp Dược dựa trên nền tảng phát triển thuốc từ dược liệu. Với lịch sử y học dân tộc cổ truyền hàng nghìn năm, kinh nghiệm sử dụng cây con làm thuốc của nhân dân ta đã đúc kết thành tri thức về y dược học cổ truyền Việt Nam. Bên cạnh đó, lợi thế về đa dạng sinh học (đứng thứ 3 trên thế giới) với hơn 4.000 loài thực vật nấm có công dụng làm thuốc. Đứng trước những thử thách và cơ hội cho công nghiệp Dược Việt Nam nói chung và Cty CP Traphaco nói riêng, tháng 8/2009, dự án GreenPlan của Traphaco được khởi động với mục tiêu ban đầu là “Phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco”.

Trải qua 4 năm thực hiện, qua hàng trăm chuyến khảo sát về dược liệu trên khắp các tỉnh thành trong nước và nước ngoài, hàng nghìn giờ làm việc với các đối tác, người dân, các trường đại học, viện khoa học và trong phòng thí nghiệm, dự án đã đem lại những kết quả có giá trị kinh tế và xã hội, thúc đẩy, định hướng thị trường dược liệu phát triển theo hướng bền vững, phát triển có bảo tồn. Đặc biệt, dự án không chỉ gói gọn trong khuôn khổ Cty cổ phần Traphaco như mục tiêu đưa ra ban đầu. Với sức lan tỏa mãnh liệt, dự án GreenPlan ngày càng kết nối được với nhiều đơn vị trong và ngoài ngành Dược, từ cấp địa phương cho tới cấp trung ương, ở trong nước cũng như ngoài nước nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế toàn diện, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Cho đến nay Traphaco đã tạo lập được mối liên kết chặt chẽ với người dân và đã có hơn 70 hecta Đinh lăng được triển khai trồng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước như Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ, Hà Tây, Đăk Nông, Đăk Lăk;  hơn 120 ha Actiso được trồng tại Sa Pa, Bắc Hà - Lào Cai, Mường La - Sơn La, Sìn Hồ - Lai Châu; hàng chục hecta Rau đắng đất được quy hoạch vùng thu hái tại Tây Ninh, Long An, cùng với nhiều dược liệu khác đang được quy hoạch vùng trồng và phát triển như Đương quy, Bìm bìm, Gừng, Hoài sơn, Hà thủ ô đỏ...

Với vai trò là đơn vị tiên phong tạo vùng trồng dược liệu tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, Traphaco đã  tạo ra việc làm cho hàng nghìn lao động. Quan trọng hơn, thông qua các đề tài dự án trồng và thu hái dược liệu đã đóng góp không nhỏ trong việc giáo dục ý thức bảo tồn, phát triển tài nguyên cây thuốc Việt Nam đang bị tàn phá nặng nề. Đồng thời gìn giữ di sản tri thức y dược học cổ truyền Việt Nam, tạo niềm tin và định hướng cho người dân, khuyến khích nông dân trồng dược liệu, không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn có thể làm giàu cho nông dân.

Phát huy năng lực cốt lõi

Chủ động vùng nguyên liệu kết hợp với công nghệ xanh trong chiết xuất, bào chế (công nghệ giảm thiểu các tác hại đến môi trường) bằng việc tối ưu hóa các quy trình giảm thiểu tiêu thụ năng lượng (điện, than), giảm thiểu việc sử dụng các dung môi hữu cơ. Từ năm 2010, với việc ứng dụng công nghệ sấy chân không viba đối với cao dược liệu đã giúp Cty giảm tiêu thụ điện năng 18 lần so với công nghệ sấy thông thường, các nghiên cứu về chiết xuất dược liệu đã rút ngắn thời gian chiết, hạn chế sử dụng dung môi hữu cơ không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng, giảm giá thành sản phẩm mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ tối ưu hiệu quả chiết hoạt chất và đảm bảo an toàn cho sản phẩm.

Traphaco đã tiên phong trong việc đề xuất và phối hợp với Viện Dược liệu và các viện, trường thực hiện đề tài cấp nhà nước “Xây dựng một số quy trình sản xuất dược liệu sạch và chế biến sạch để bào chế một số chế phẩm chất lượng cao”. Đề tài đã mở ra một hướng mới trong việc sản xuất, chế biến, bảo quản, sử dụng dược liệu sạch, an toàn, đồng thời cũng góp phần bảo vệ môi trường. Đây là tiền đề để sản xuất các sản phẩm từ dược liệu sạch, an toàn, hiệu quả. Kết quả của đề tài đã và đang được ứng dụng để sản xuất một số sản phẩm như cao Actiso, sản phẩm Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Sáng mắt, Ampelop…

Với định hướng chiến lược giữ vững vị thế dẫn đầu trong nghiên cứu và phát triển thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ dược liệu, năm 2011-2012, cùng với hàng chục đề tài cấp cơ sở nghiên cứu thuốc từ dược liệu, Cty đã thực hiện hai dự án cấp nhà nước về khai thác và phát triển nguồn gene cây thuốc quý Hoài sơn, Ý dĩ và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất viên nang mềm Cebraton. Bên cạnh đó, Cty còn giành được tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) trong Chương trình ngày sáng tạo Việt Nam (VID 2011) cho dự án chuyên sâu về nghiên cứu thực vật học, hóa học của cây Củ mài, một cây thuốc quý của Việt Nam. Không chỉ dừng ở các hoạt động nghiên cứu, công tác triển khai sản phẩm ra thị trường cũng được thực hiện xuyên suốt theo định hướng của Cty.

Những kết quả này là những minh chứng cho thấy hiệu quả của chiến lược sức khỏe Xanh của Traphaco, đồng thời cũng khẳng định quan điểm phát triển bền vững của Cty: “vì môi trường xanh, vì sức khỏe cộng đồng, vì sự phồn vinh của đất nước”.   
Bên cạnh việc mang lại doanh thu, tăng trưởng ổn định cho Cty, thông qua việc triển khai sản phẩm mới thành công ra thị trường (các đề tài dự án mà Traphaco thực hiện phần lớn là nghiên cứu phát triển các sản phẩm từ thiên nhiên) không chỉ cung ứng cho cộng đồng sản phẩm thuốc điều trị hiệu quả, an toàn, giá hợp lý, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho hàng triệu người dân trong cả nước mà còn mang lại nhiều ý nghĩa về mặt khoa học, kinh tế, xã hội và môi trường. Việc tự chủ sản xuất thuốc từ phần lớn nguồn dược liệu trong nước góp phần phát triển ngành Dược,  bình ổn giá thuốc, đảm bảo an ninh về thuốc, sức khỏe Việt Nam, góp phần thực hiện chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền Việt Nam.

Giải  thưởng Top 10 SVĐV 2013 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực phấn đấu, công hiến hết mình của tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Traphaco. Tuy nhiên đây cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục đổi mới, sáng tạo kiên trì thực hiện chiến lược “Con đường sức khỏe xanh” đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng. Với mục tiêu đến năm 2020 trở thành tập đoàn kinh tế mạnh kinh doanh sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe, có năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ cao nguồn gốc tự nhiên. Traphaco là nhà cung ứng và cống hiến cho xã hội những sản phẩm - dịch vụ mang tính thời đại và giàu giá trị truyền thống, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Luôn hướng tới sự thỏa mãn nhu cầu khách hàng, tạo ra những công việc có ý nghĩa và cơ hội thăng tiến cho người lao động. Xứng đáng là doanh nghiệp dược phẩm số 1 Việt Nam, có uy tín thương hiệu trên thị trường khu vực và quốc tế - ông Trần Túc Mã chia sẻ.

Với nỗ lực phấn đấu không ngừng, trong năm 2012, Traphaco đã được: Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng I; Giải Vàng Chất lượng quốc gia năm 2012; Giải thưởng Thương hiệu quốc gia năm 2012 (Vietnam Value 2012);  Giải thưởng Chất lượng quốc tế Europe quality Award 2012 tại Frankfurt - Đức; Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì cộng đồng; Top 50 Cty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam; Giải thưởng Thương hiệu Hội nhập & Phát triển năm 2012...