Ứng dụng trên DACC sẽ đảm bảo tác quyền cho các nhà sáng tạo nội dung

Khánh Linh

DACC giúp cả tác giả lẫn người dùng nội dung có khả năng thiết lập, lưu trữ, quản lý quyền truy cập đối với các dữ liệu và sở hữu trí tuệ một cách an toàn.

Diễn giả trình bày về khả năng phát triển nền tảng blockchain tại Việt Nam. Ảnh QT
Diễn giả trình bày về khả năng phát triển nền tảng blockchain tại Việt Nam. Ảnh QT

Ngày 28/6, đánh dấu sự kiện Decentralized Accessible Content Chain (DACC- nền tảng ứng dụng công nghệ blockchain đầu tiên trên thế giới) cung cấp giải pháp quản trị định danh và truy cập (IAM) từ cấp hạ tầng trong lĩnh vực phát triển nội dung.

Theo đó, DACC giúp cả tác giả lẫn người dùng nội dung có khả năng thiết lập, lưu trữ, quản lý quyền truy cập đối với các dữ liệu và sở hữu trí tuệ (IP) một cách an toàn.

Được thành lập vào quý IV/2017, nền tảng DACC ra đời với mục tiêu giải quyết các vấn đề về quản lý dữ liệu và bản quyền trong ngành nội dung và truyền thông số.

Đội ngũ chính phát triển dự án DACC là các cá nhân đã tốt nghiệp từ những trường đại học danh tiếng như RMIT, Harvard, CMU, Tsinghua và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ blockchain và phát triển phần mềm.

DACC được phát triển nhằm đối phó với các vấn nạn như trộm cắp thông tin cá nhân, lạm dụng dữ liệu mạng, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ và lạm dụng chiếm hữu độc quyền. DACC sẽ bắt đầu huy động vốn công khai vào lúc 5h chiều (giờ Việt Nam) ngày 30/6/2018, trong vòng 48 tiếng với con số huy động mong đợi là 11.428 ETH.

Thông qua khả năng phát triển nền tảng blockchain riêng biệt với giải pháp quản trị định danh và truy cập, DACC cam kết giải quyết những vấn đề liên quan tới quyền sở hữu nội dung từ cấp hạ tầng trong ngành truyền thông số. DACC đảm bảo khả năng kiểm soát toàn bộ dữ liệu cho những người sáng tạo nội dung và chủ sở hữu nội dung từ việc truy cập, chia sẻ tới thương mại hoá.

DACC thực hiện việc này bằng cách ứng dụng một cách sáng tạo công nghệ blockchain, cho phép các tác giả như nghệ sĩ, ca sĩ, podcasters, bloggers… có thể kiểm soát và bảo vệ tác phẩm sáng tạo của mình trong khi vẫn có thể thương mại hoá toàn cầu các sản phẩm đó một cách an toàn và thuận lợi nhất.

“Nền tảng DACC thiết lập một khuôn khổ minh bạch, an toàn, và phân quyền, khuyến khích người dùng sáng tạo và trao đổi nội dung số, cũng như bảo vệ quyền riêng tư và quyền sở hữu trí tuệ. Sự ra đời của DACC sẽ là dấu chấm hết cho vấn nạn vi phạm tác quyền? Có thể một số người vẫn sẽ cố tìm kiếm và sử dụng những nội dung vi phạm bản quyền, nhưng chúng tôi tin rằng bản chất lưu dữ liệu theo thời gian thực, tính minh bạch và an toàn của công nghệ blockchain được ứng dụng trên DACC, sẽ đảm bảo quyền tác giả cho các nhà sáng tạo nội dung.” , ông Sky, đối tác sáng lập DACC chia sẻ.

Trong những năm gần đây, ngành nội dung và truyền thông số phát triển mạnh tại Việt Nam với sự ra đời của nhiều kênh thông tin trực tuyến, blogs và các nền tảng số khác. Tuy nhiên, cùng với đó cũng nảy sinh các vấn đề về xung đột giữa quyền riêng tư của người dùng và nhà quảng cáo, cũng như quyền truy cập mạng lưới dữ liệu giữa tác giả và người theo dõi nội dung.

Bên cạnh đó, công nghệ blockchain hiện đang là một những từ khoá vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Bằng chứng là số lượng nhà đầu tư, nhà phát triển và người quan tâm đến tiền mã hoá cũng như các dự án blockchain ngày càng tăng. Đây là cơ hội thuận lợi để DACC trở thành một nền tảng lý tưởng cho các nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy ngành nội dung và truyền thông số phát triển lành mạn và bền vững tại Việt Nam.