Vietcombank: Khẳng định vị thế

PV.

(Tài chính) Trên chặng đường phát triển, Vietcombank đã ghi dấu nhiều bước tiến mới, khẳng định vị thế của một ngân hàng chủ lực trong nước và khu vực. Trong tương lai, Vietcombank đang hướng tới trở thành một tập đoàn tài chính vững mạnh trong khu vực. Mục tiêu này đang dần được hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể…

Vietcombank: Khẳng định vị thế
Vietcombank luôn sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng trên con đường hướng tới tương lai. Nguồn: internet

Diện mạo mới

Đã hơn 3 tháng kể từ công bố bộ nhận diện thương hiệu mới vào ngày 31/03/2013, đến thời điểm này, diện mạo của Vietcombank đã có những thay đổi toàn diện và được khách hàng của Vietcombank đón nhận tích cực. Kế thừa những yếu tố đã được gây dựng bởi các thế hệ đi trước và đã được định vị trong tâm trí khách hàng, logo mới của Vietcombank vẫn giữ cho mình bản sắc truyền thống riêng, không chỉ mang sức mạnh của nội tại mà còn chứa đựng sức mạnh của tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng và chuẩn mực cùng khao khát mở rộng và vươn xa.

Là một trong những ngân hàng uy tín bậc nhất tại Việt Nam và khu vực, Vietcombank luôn tuân thủ những chuẩn mực quốc tế trong mọi hoạt động kinh doanh của mình. Điều này cũng được thể hiện rõ nét ngay từ việc xây dựng ý tưởng thiết kế logo trong bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietcombank. Với tầm nhìn chiến lược, với những giá trị cốt lõi đã được khẳng định, với niềm tin của khách hàng đã gửi trao trong suốt hơn 50 năm qua, logo của Vietcombank được thể hiện qua mẫu thiết kế của nhà thiết kế chuyên nghiệp và cũng được đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam và quốc tế.

Tạp chí The Banker đã công bố kết quả xếp hạng 1000 ngân hàng đứng đầu thế giới (năm 2013) – Top 1000 World Banks Ranking 2013. Theo đó, Vietcombank xếp hạng thứ 1 Việt Nam và xếp thứ 445/1000 ngân hàng đứng đầu thế giới.

Diện mạo mới, “Chung niềm tin vững tương lai” (Together for the Future) thương hiệu Vietcombank một lần nữa khẳng định cam kết của Vietcombank luôn sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng trên con đường hướng tới tương lai. Đồng thời, khẳng định quyết tâm tiếp tục đổi mới phát triển với mục tiêu hàng đầu xuyên suốt là “Hướng tới một ngân hàng xanh, phát triển bền vững vì cộng đồng”, không ngừng mở rộng hoạt động để giữ vững vị thế trong nước và phát triển trở thành Tập đoàn Ngân hàng tài chính đa năng có sức ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế.

Vị thế được khẳng định

Vào những ngày đầu tháng 7 này, tin vui từ quốc tế dồn dập về với Vietcombank. Đơn vị vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam năm 2013” (Best Trade Bank in Vietnam) của Tạp chí Trade Finance trao tặng. Đây là lần thứ 6 liên tiếp (2008 - 2013) Vietcombank là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng uy tín này; Tạp chí The Banker công bố kết quả xếp hạng 1000 ngân hàng đứng đầu thế giới (năm 2013) – Top 1000 World Banks Ranking 2013. Theo đó, Vietcombank xếp hạng thứ 1 Việt Nam và xếp thứ 445/1000 ngân hàng đứng đầu thế giới (tăng 91 bậc so với năm 2012). Tính từ năm 2010 đến nay thì Vietcombank đã vươn lên tăng 141 bậc với kết quả xếp hạng lần lượt qua các năm là: 2010 (586/1000); 2011 (540/1000) và 2012 (536/1000). Từ năm 2000 đến nay, Vietcombank đã nhận được hàng chục giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” trên nhiều lĩnh vực hoạt động của các tổ chức uy tín và danh tiếng trên thế giới bình chọn và trao tặng

Trải qua hơn nửa thế kỷ phát triển, Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam, có mạng lưới rộng khắp trong và ngoài nước với gần 400 Chi nhánh/Phòng giao dịch/Công ty thành viên và các Văn phòng đại diện, có quan hệ ngân hàng đại lý với hơn 1.700 ngân hàng tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ một ngân hàng chuyên doanh phục vụ kinh tế đối ngoại, Vietcombank ngày nay đã trở thành một ngân hàng đa năng, hoạt động đa lĩnh vực, cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ tài chính hàng đầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế; trong các hoạt động truyền thống như kinh doanh vốn, huy động vốn, tín dụng, tài trợ dự án… cũng như mảng dịch vụ ngân hàng hiện đại: kinh doanh ngoại tệ và các công cụ phái sinh, dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử… Định hướng chiến lược kinh doanh đến năm 2020, bên cạnh mảng bán buôn truyền thống, Vietcombank tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, hướng tới là ngân hàng hàng đầu về dịch vụ bán lẻ trên thị trường, đồng thời tiếp tục phát huy mọi lợi thế, phát triển theo chiều sâu, lấy chất lượng và thực chất làm trọng, hướng tới phát triển hiệu quả và bền vững.

Định hướng tương lai

Trên cơ sở kết quả đạt được trong những năm qua, Vietcombank xác định giai đoạn 2013 – 2018 là giai đoạn mới tiếp tục có nhiều đột phát trong phát triển. Trong đó, nền tảng cơ bản là phát huy mọi lợi thế, tranh thủ mọi cơ hội, linh hoạt, nhạy bén và quyết liệt trên mọi phương diện nhằm tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng các mặt hoạt động của ngân hàng, đảm bảo an toàn hiệu quả và phát triển bền vững. Trong 5 năm tới, tốc độ tăng trưởng tổng tài sản dự kiến sẽ ở mức 9-12%/năm, tăng trưởng tín dụng và huy động vốn khoảng 12-16%, tỷ lệ nợ xấu khống chế dưới 3%, ROE khoảng 12-15% và hệ số an toàn vốn CAR khoảng 10-12%.

Trong đó, Vietcombank hướng đến mô hình tập đoàn ngân hàng tài chính đa năng hiện đại, đi đôi với tăng cường năng lực quản trị điều hành và năng lực kinh doanh; Phát triển mạng lưới giao dịch theo theo chiều rộng và theo chiều sâu, từng bước mở rộng mạng lưới hoạt động ra thị trường quốc tế; Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; Tích cực xử lý các khoản nợ tồn đọng, kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ nợ xấu; Linh hoạt trong công tác huy động vốn đảm bảo đạt hiệu quả tối ưu; Đa dạng hóa kênh huy động vốn cũng như cấp tín dụng trong nước, mở rộng mạng lưới khách hàng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng cá nhân bên cạnh việc giữ chân các khách hàng truyền thống, sẵn sàng và chủ động tiếp cận thị trường vốn quốc tế khi điều kiện thuận lợi; Đồng thời, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, nâng dần tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ trong cơ cấu thu nhập chung; Củng cố thị phần trong các dịch vụ ngân hàng truyền thống như dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ.

Đặc biệt, tiếp tục hoàn thiện bộ máy quản trị rủi ro thông qua tăng cường hiệu quả hoạt động của tất cả các cấp trong bộ máy cũng như hiệu quả phối hợp giữa các bộ phận; Từng bước nâng cao vai trò của bộ máy kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ; Nâng cao năng lực quản trị rủi ro thông qua việc thực hiện tổng thể các giải pháp, trong đó chú trọng đến việc hoàn tất các mô hình đo lường, quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống chính sách và công cụ quản trị rủi ro thống nhất, tiên tiến; nâng cao văn hóa quản trị rủi ro; Đảm bảo các hệ số an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và từng bước tiếp cận thông lệ quốc tế; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xem đây là khâu then chốt để đổi mới, tạo sự đột phá; Tăng cường đào tạo, đào tạo lại cán bộ; đổi mới công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; đảm bảo công khai, minh bạch và bố trí đúng người, đúng việc; Tăng cường luân chuyển đối với các vị trí quản lý các cấp; Hoàn thiện chính sách lương, thưởng trên cơ sở phù hợp với năng lực và đóng góp của người lao động, tạo động lực cho cán bộ Vietcombank tiếp tục nỗ lực chung sức vì sự phát triển của ngân hàng.

Bài đăng trên Tài chính  & Đầu tư số 7- 2013