ADB viện trợ không hoàn lại 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung

PV.

Ngày 24/11/2020, đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã ký Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ ADB cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão, lũ vừa qua tại một số tỉnh miền Trung.

Lễ ký kết Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại  từ ADB. Nguồn: baochinhphu.vn
Lễ ký kết Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại từ ADB. Nguồn: baochinhphu.vn

Năm 2020 là năm thiên tai khủng khiếp, liên tiếp trong các tháng 5, 6, 7, 8, đặc biệt là từ tháng 9 đến đầu tháng 11 vừa qua, toàn bộ miền Trung bị ảnh hưởng bởi 9 cơn bão, 2 cơn áp thấp, đây là hiện tượng chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Trước tình hình đó, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam từ Trung ương tới địa phương và cả người dân trên cả nước đã tập trung dự báo, phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả. Nhờ đó, đã giảm thiểu thiệt hại đến mức độ thấp nhất.   

Tuy nhiên, mưa, lũ đã gây hậu quả vô cùng nặng nề, thiệt hại về cả người và tài sản cho nhân dân nhiều tỉnh miền Trung. Thiệt hại bước đầu ước tính lên tới 30.000 tỷ đồng và nghiệm trọng hơn khi có tới 235 người chết và mất tích.

Để hỗ trợ khắc phục hậu quả của thiên tai, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ trên 16.000 tấn gạo, các thiết bị phục vụ cho đời sống dân sinh. Bên cạnh đó, còn có sự chung tay, góp công, góp sức của nhiều tổ chức và toàn thể nhân dân cả nước cùng khắc phục hậu quả bão lũ.

Trong bối cảnh đó, số tiền trên 21 triệu USD mà ADB cùng 32 thành viên tổ chức quốc tế khác đã hỗ trợ trực tiếp cho Việt Nam mang ý nghĩa to lớn. Sự hỗ trợ kịp thời này rất cần thiết đối với người dân và Chính phủ Việt Nam, không chỉ là giá trị vật chất mà còn lan tỏa giá trị tinh thần và sự chia sẻ của cộng đồng quốc tế với Việt Nam.

Hiện nay, việc khôi phục các cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như khắc phục những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra thời gian qua đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa của Chính phủ, các bộ, ngành và những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão, lũ, ngập lụt cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Đoàn công tác do Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Văn phòng Điều phối Quốc gia của Liên Hiệp Quốc kết hợp một số tổ chức khác tại các tỉnh miền Trung của Việt Nam đã có đánh giá của cụ thể về tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra cho các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Theo đó, ngày 24/11/2020, ADB đã đồng ý cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại với trị giá 2,5 triệu USD cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai dưới sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (thông qua Tổng cục Phòng, chống thiên tai).

Khoản viện trợ này được trích từ Quỹ Ứng phó Thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương của ADB, nhằm hỗ trợ người dân từng bước khôi phục đời sống sinh hoạt và sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết, tính chất cấp bách và phức tạp mà thiên tai gây ra cho nhiều tỉnh miền Trung, ADB sẽ nhanh chóng phê duyệt khoản vay hỗ trợ khẩn cấp trên để kịp thời triển khai.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện Bộ đang phối hợp với ADB xem xét đề xuất Chính phủ Việt Nam phê duyệt một khoản vay hỗ trợ khẩn cấp công tác sửa chữa và xây dựng lại các cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên những công trình quan trọng nhằm nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội tại các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ.