Bế mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Việt Hoàng

Sáng ngày 13/11, sau 16 ngày làm việc, gồm 10,5 ngày làm việc trực tuyến và 5,5 ngày làm việc trực tiếp, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm, Quốc hội khóa XV bế mạc Kỳ họp thứ 2, hoàn thành các công việc đã đề ra.

Toàn cảnh Phiên bế mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Toàn cảnh Phiên bế mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Dự phiên bế mạc có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các vị đại biểu Quốc hội...

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, sau 2,5 ngày làm việc tâm huyết, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XV đã thành công tốt đẹp. 

4 nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn để chất vấn về Y tế; Lao động, thương binh và xã hội; Kế hoạch và đầu tư; Giáo dục và đào tạo được Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành với ý thức, trách nhiệm cao, trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời, nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực; đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Với 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Tiếp đó, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Nghị quyết Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Với tỉ lệ 467/479 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội nhất trí thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Kỳ họp thứ 2 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 ở nước ta cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Với quyết tâm đổi mới, tinh thần khẩn trương, tích cực cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm từ xa, Quốc hội đã thống nhất rất cao về các nội dung, thời gian, chương trình cũng như cách thức tổ chức Kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là một kỳ họp được chủ động rút ngắn so với các kỳ họp cuối năm của Quốc hội những khóa gần đây nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Sau 16 ngày làm việc, gồm 2 đợt họp trực tuyến kết hợp với tập trung, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra.

Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chủ tịch Nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong chuẩn bị, tiến hành kỳ họp, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng chủ động, trách nhiệm, đổi mới, dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với Nhân dân, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao. 

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã thông qua 2 Luật, 12 Nghị quyết và cho ý kiến 5 dự án Luật. Tại kỳ họp, với không khí làm việc của Quốc hội sôi nổi, các vị đại biểu Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, xây dựng vào các nội dung của chương trình Kỳ họp. Đã có 2.927 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 08 phiên thảo luận tổ và 498 lượt đại biểu Quốc hội thảo luận tại 16 phiên họp toàn thể tại hội trường.

Quốc hội đã thực hiện quyền giám sát thông qua nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV. Đồng thời, xem xét nhiều báo cáo quan trọng của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về công tác tư pháp; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; thi hành án năm 2021.

Lần đầu tiên, Quốc hội đã dành thời gian thích đáng để thảo luận, xem xét, cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về: tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 02 năm 2019-2020...

Có thể nói, thành công của Kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một Quốc hội “Chủ động, Trí tuệ, Đoàn kết, Đổi mới và Trách nhiệm”, một Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, Nhân dân; đồng thời là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để các Nghị quyết của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đi vào cuộc sống, ngay sau Kỳ họp này, Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan trong bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt các luật, nghị quyết vừa được thông qua; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chú trọng công tác giám sát, đánh giá để phát huy những mặt tích cực và khắc phục những bất cập, hạn chế.

Đồng thời, các vị đại biểu Quốc hội báo cáo cử tri cả nước kết quả của Kỳ họp; tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác xây dựng pháp luật; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, Nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri; tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; động viên Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm, sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp các nội dung của Kỳ họp. 

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên đã đưa tin nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, khách quan diễn biến và kết quả Kỳ họp đến đồng bào, cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài; Biểu dương Bộ Y tế, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và TP. Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tổ chức phục vụ chu đáo và bảo đảm an toàn cho Kỳ họp trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19...

Tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội khóa XV sẽ tiếp nối, kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm đổi mới trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi quyết sách, vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.