Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay


Ngày 26/6, Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay. Nếu được thông qua, mức thuế mới sẽ là 2.100 đồng/ lít (giảm 900 đồng/lít nhiên liệu), và được áp dụng đến hết năm 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bộ Tài chính cho biết, dự án Nghị quyết về giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay nhằm góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp hàng không, đồng thời kích cầu di chuyển bằng hàng không.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay còn 2.100 đồng/lít, bằng 70% mức hiện hành. Thời gian áp dụng từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31/12 năm nay. Từ năm 2021 trở đi, mức thuế tiếp tục áp dụng theo quy định cũ như đang áp dụng là 3.000 đồng/ lít.

Dự án Nghị quyết đã được gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, của Bộ Tài chính để lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội.

Bộ Tài chính đã nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia và hoàn chỉnh tại hồ sơ dự án Nghị quyết. Dự án Nghị quyết đã được gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, căn cứ nguyên tắc điều chỉnh mức thuế BVMT tại Luật thuế BVMT, ngày 26/9/2018, Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 về Biểu thuế BVMT (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019), trong đó quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít (mức trần trong khung thuế).

Sau một thời gian thực hiện, chính sách thuế BVMT nói chung đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như khuyến khích phát triển kinh tế bền vững đi liền giảm ô nhiễm môi trường; động viên hợp lý đóng góp của xã hội vào ngân sách nhà nước (NSNN) để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có nhiệm vụ chi cho BVMT, góp phần thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2020...

Số thu từ thuế bảo vệ môi trường liên tục tăng ổn định từ năm 2012 đến nay. Từ 11.676 tỷ đồng năm 2012 lên 27.020 tỷ đồng vào năm 2015 và đến năm 2019 là 63.079 tỷ đồng... Tỉ lệ thu từ sắc thuế này so với tổng thu NSNN đã tăng từ 1% (năm 2012) lên hơn 4% (năm 2019). Riêng số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay bình quân giai đoạn 2015-2019 là 2.939 tỷ đồng/năm.

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, ngân sách sẽ giảm số thu Thuế BVMT khoảng 72-80 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, việc giảm Thuế BVMT sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn phải kéo dài thời gian thực hiện, thiệt hại của ngành Hàng không là rất nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến hết quý II/2020, số chuyến bay toàn mạng giảm 32,7 nghìn chuyến bay, giảm 88,2% so với kế hoạch; số lượng khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách, giảm 89,3% so với kế hoạch; quy mô sản lượng của Vietnam Airlines tháng 4/2020 còn khoảng 2% so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hàng không vẫn phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Các chi phí cố định bao gồm chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác (theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, Vietjet là 20 triệu USD; ước tính chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỷ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng)...

Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hàng không trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh các giải pháp khác, việc sử dụng công cụ thuế (trong đó có việc miễn, giảm thuế) cũng là một biện pháp để Chính phủ hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp vận tải hàng không, góp phần giúp ngành hàng không duy trì được hoạt động kinh doanh, góp phần giảm giá thành các dịch vụ hàng không, từ đó kích thích nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không, góp phần vực dậy ngành vận tải hàng không khỏi khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

Như vậy, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nói riêng trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế BVMT cụ thể tại Luật, cùng với các giải pháp khác thì việc đề xuất giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là một trong những giải pháp cần thiết.

Một số nước trên thế giới cũng đã sử dụng công cụ thuế, trong đó có thuế đối với nhiên liệu bay để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trước dịch Covid-19 như: Trung Quốc thực hiện miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay; Úc miễn thuế tiêu thụ nhiên liệu hàng không, phí dịch vụ hàng không nội địa và phí an ninh hàng không; Ấn Độ tạm thời dừng hầu hết các loại thuế trong ngành hàng không; Thái Lan giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu trong 7 tháng (từ 06/02/2020 đến 30/9/2020) cho các đường bay nội địa...