Bộ Tài chính phát động Tuần lễ quốc gia không thuốc lá

PV.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, tổn thất do thuốc lá gây ra đã vượt xa phạm vi sức khỏe cộng đồng. Thuốc lá hiện là rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững của an ninh lương thực, bình đẳng giới, giáo dục, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Đây là những vấn đề mà các nước phát triển như Việt Nam đang đặc biệt quan tâm.

Thuốc lá hiện là rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững của an ninh lương thực, bình đẳng giới, giáo dục, tăng trưởng kinh tế, và bảo vệ môi trường. Nguồn: Internet
Thuốc lá hiện là rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững của an ninh lương thực, bình đẳng giới, giáo dục, tăng trưởng kinh tế, và bảo vệ môi trường. Nguồn: Internet

Tại nước ta, công tác phòng chống tác hại thuốc lá đã được các cơ quan chuyên ngành, cơ quan chức chức năng triển khai từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả vẫn là thay đổi nhận thức của chính mỗi người dân.

"Thuốc lá và bệnh tim mạch" là chủ đề Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn cho Ngày Thế giới không thuốc lá 2018. Hưởng ứng sự kiện này, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số hoạt động hưởng ứng sự kiện trên.

Cụ thể, Bộ Tài chính chỉ đạo thực thi nghiêm quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; Quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; Quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật .

Đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua đối với cán bộ, công chức viên chức người lao động của cơ quan, đơn vị. Có hình thức động viên khen thưởng cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Tác hại của hút thuốc đối với sức khỏe và kinh tế; Ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các mô hình, tấm gương cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

Thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc: Treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan. Không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như: gạt tàn, bật lửa... Không có hiện tượng hút thuốc, đầu mẩu thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc của cơ quan, đơn vị.

Đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động năm của đơn vị; Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá hằng năm và triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, đặc biệt là kiểm tra việc tổ chức treo biển báo cấm hút thuốc, tình hình tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm...

Đồng thời, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5/2018.