Bộ Tài chính: Thẳng thắn, cởi mở trong đối thoại chính sách thuế, hải quan

BD

22 câu hỏi đến từ 17 doanh nghiệp liên quan đến chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan đã được Lãnh đạo Bộ Tài chính; đại diện Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan trực tiếp giải đáp, làm rõ tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan được tổ chức sáng 30/11 tại TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Bộ Tài chính và VCCI đồng chủ trì hội nghị.
Lãnh đạo Bộ Tài chính và VCCI đồng chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai và ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng chủ trì. Hội nghị đối thoại có sự tham dự của đại diện hơn 500 DN ở khu vực phía Nam.

Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan là hội nghị thường niên do Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Ngay sau Hội nghị tại Hà Nội (ngày 27/11),

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, với việc tổ chức hội nghị tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính mong muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện chính sách; đồng thời, giải đáp các câu hỏi, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính, chính sách thuế và hải quan, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, thực tế đòi hỏi các chính sách và thủ tục hành chính về thuế và hải quan phải liên tục được hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sôi động, đa dạng thì việc áp dụng các quy định của chính sách và thủ tục hành chính vào thực tiễn không tránh khỏi có các khó khăn, vướng mắc.

“Bộ Tài chính luôn sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp thẳng thắn từ cộng đồng doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan nhằm tiếp tục cải cách, hoàn thiện, nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Với 22 câu hỏi đến từ 17 doanh nghiệp đã được giải đáp trực tiếp tại hội nghị, với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, cơ bản đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp bày tỏ ấn tượng với thiện chí của Bộ Tài chính và các đơn vị chức năng thông qua cam kết của Thứ trưởng Vũ Thị Mai “nếu còn có vấn đề chưa được rõ, các doanh nghiệp có thể gửi trực tiếp cho Bộ Tài chính hoặc thông qua VCCI tập hợp và gửi đến Bộ Tài chính để được giải đáp kịp thời”.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về thuế, hải quan, chú trọng hiện đại hoá công tác quản lý thu thuế, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, tạo thuận lợi trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, trên cơ sở thực tế vận hành của nền kinh tế và sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ, ban, ngành, địa phương sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhưng cộng đồng doanh nghiệp cũng cần chủ động tận dụng hơn nữa các cơ hội để tự đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh để phát triển. Bên cạnh đó cần tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế, hải quan, đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng và đầy thách thức như hiện nay.