Bộ Tài chính yêu cầu các hãng hàng không thực hiện việc niêm yết giá vé theo quy định


Đầu tháng 9/2019, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị các hãng hàng không khác niêm yết giá vé cần bao gồm cả thuế, phí để rõ ràng, minh bạch các yếu tố cấu thành giá vé.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trả lời kiến nghị của Vietnam Airlines, mới đây Bộ Tài chính đã có Công văn số 11806/BTC – QLG hướng dẫn việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu các hãng hàng không phải tuân thủ theo quy định Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Cụ thể, quy định tại Luật Giá nêu rõ “Niêm yết giá là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng Đồng Việt Nam bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán hàng hóa, dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. 

Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 6 quy định: “Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hóa, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá…”.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định số 177/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá cũng nêu rõ, giá niêm yết là giá hàng hoá, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hoá, dịch vụ đó.

Bộ Giao thông Vận tải cũng có Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không nêu rõ, các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ phải thực hiện công bố công khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho người sử dụng trước khi cung ứng dịch vụ hoặc trước khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ.

Theo các quy định về niêm yết giá, công khai thông tin về giá tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn, pháp luật về quản lý giá dịch vụ hàng không là thống nhất, Bộ Tài chính đề nghị các hãng bay thực hiện việc niêm yết giá vé theo quy định pháp luật hiện hành. Việc niêm yết giá cần rõ ràng gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Hiện nay, tại Việt Nam, ba hãng Vietjet, Bamboo Airways và Jetstar Pacific cùng áp dụng niêm yết giá vé máy bay theo phương thức chi tiết từng yếu tố cấu thành nên giá vé. Chỉ có Vietnam Airlines áp dụng niêm yết giá gộp mà không liệt kê chi tiết các yếu tố cấu thành.