Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Nghị sĩ Thượng nghị viện Nhật Bản Shigeki IWAI

PV.

Sáng ngày 8/1/2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp ông Shigeki IWAI - Nghị sĩ Thượng nghị viện Nhật Bản, Trưởng đoàn khảo sát ODA của Thượng nghị viện Nhật Bản tại Việt Nam trong thời gian 7/1/2019 - 10/1/2019.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Nghị sĩ thượng viện Nhật Bản Shigeki IWAI – Trưởng đoàn khảo sát ODA của Thượng nghị viện Nhật Bản. Ảnh: Đức Minh
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Nghị sĩ thượng viện Nhật Bản Shigeki IWAI – Trưởng đoàn khảo sát ODA của Thượng nghị viện Nhật Bản. Ảnh: Đức Minh

Chia sẻ tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản được nâng lên tầm cao mới. Theo Bộ trưởng, Nhật Bản hiện là đối tác phát triển song phương cung cấp vốn vay ODA, vay ưu đãi lớn nhất cho Việt Nam, cung cấp nguồn vốn quan trọng, chủ yếu cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng (giao thông, năng lượng...).

Tính đến ngày 31/12/2018, tổng vốn ký vay Nhật Bản là khoảng 2.578 tỷ JPY, tương đương khoảng 23,76 tỷ USD, chiếm khoảng 26,5% tổng vốn ký kết vay nước ngoài của Chính phủ Việt Nam. Dư nợ vốn vay Nhật Bản là khoảng 1.590 tỷ JPY, tương đương khoảng 14,05 tỷ USD, chiếm khoảng 30% dư nợ vay nước ngoài của Chính phủ.

Về việc sử dụng nguông vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, Bộ trưởng cho biết, các nguồn vốn này chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên. Trong đó, vốn vay ODA ưu tiên sử dụng cho các chương trình, dự án trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, hạ tầng giao thông thiết yếu không có khả năng thu hồi vốn trực tiếp, có quy mô lớn, mang tính lan tỏa cao, có tính chất liên vùng, phù hợp quy hoạch, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng, miền.

Vốn vay ưu đãi ưu tiên sử dụng cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, có khả năng tạo ra nguồn thu để trả nợ; các dự án vay về để cho vay lại. Đối với một số chương trình, dự án quan trọng cần ưu tiên và không có khả năng tạo nguồn thu để trả nợ hoặc thuộc diện cấp phát khác, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, quyết định sử dụng vốn vay ưu đãi đối từng trường hợp cụ thể.

Riêng về vốn vay Nhật Bản, Bộ trưởng cho rằng, các ưu tiên tài trợ của Nhật Bản về cơ bản phù hợp với ưu tiên phát triển của Việt Nam, đặc biệt là trong phát triển cơ sở hạ tầng, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực.

Theo đó, nguồn vốn vay Nhật Bản vẫn là nguồn vốn hợp tác phát triển quan trọng đối với Việt Nam. Bộ trưởng chia sẻ, Việt Nam mong muốn tận dụng nguồn vốn này để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của trong lĩnh vực đầu tư công, đảm bảo các bên cùng có lợi và hài hòa lợi ích, trên nguyên tắc tuân thủ luật pháp hai nước.

Đồng tình với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Nghị sĩ Shigeki IWAI cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản đang trên đà phát triển chặt chẽ và khẳng định, Việt Nam là đối tác rất quan trọng với Nhật Bản trong khu vực Đông Nam Á. Nghị sĩ Shigeki IWAI mong muốn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước ngày càng tăng cường trong thời gian tới.