Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Giám đốc Ngân hàng JBIC (Nhật Bản)


Ngày 07/3, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp Giám đốc Điều hành kiêm Giám đốc Toàn cầu Khối Tài chính Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) Massaki Yamada. 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Massaki Yamada, Giám đốc Ngân hàng JBIC
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Massaki Yamada, Giám đốc Ngân hàng JBIC

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong ba năm liên tiếp (từ 2016-2018), Việt Nam đã kiểm soát lạm phát dưới 4%, góp phần quan trọng vào thành công chung của kinh tế, xã hội, củng cố nền tảng vĩ mô.

Trong lĩnh vực tài chính, thu ngân sách từ 2016 tới 2018 cũng đều vượt dự toán, đặc biệt bội chi và nợ công đã được Bộ Tài chính kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt, đảm bảo dưới mức trần cho phép. Công tác quản lý chi tiêu ngân sách nhà nước đã được thắt chặt, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đúng chính sách, chế độ quy định.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã và đang triển khai một loạt chính sách mới liên quan tới tài chính ngân sách như Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý nợ công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, để đạt được những kết quả nói trên có sự đóng góp, hỗ trợ rất lớn của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản. Đặc biệt, trong lĩnh vực tài chính, tất cả các lĩnh vực từ thuế, hải quan, kho bạc, chứng khoán, ngân sách… đều có sự hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Nhật Bản.

"Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất tại Việt Nam và các dự án này hiện nay đang có sự phát triển tốt và bước đầu phát huy tác dụng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam" - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Thay mặt đoàn Ngân hàng JBIC, ông Massaki Yamada đã gửi lời cảm ơn sự đón tiếp của Bộ Tài chính đối với JBIC. ÔngMassaki Yamada cho biết JBIC là ngân hàng chính sách thuộc sở hữu của Chính phủ Nhật Bản và có vai trò thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế của Nhật Bản ra nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản trên thị trường quốc tế, cũng như góp phần duy trì sự bình ổn của môi trường tài chính thế giới và hỗ trợ các tổ chức tín dụng khác của Nhật Bản. Tại Việt Nam, JBIC đã đầu tư tài trợ vốn khoảng 4,5 triệu USD cho 220 dự án.

Theo ông Massaki Yamada, những năm gần đây, JBIC tập trung tài trợ khá nhiều vốn cho hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thời gian tới, JBIC sẽ tiếp tục tài trợ vốn cho các dự án mà các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia, qua đó đóng góp hiệu quả hơn nữa cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Đặc biệt, trong lĩnh vực năng lượng, JBIC cũng mong muốn chuyển giao những kiến thức và kinh nghiệm của mình cho Việt Nam nhiều hơn nữa.

Chia sẻ những kiến nghị của JBIC, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng hoan nghênh những kết quả đã đạt được của JBIC trong những năm qua, đồng thời bày tỏ sự đồng tình với đề xuất tài trợ vốn của JBIC đối với dự án trong lĩnh vực dầu khí và dự án điện tại Việt Nam bởi đây là những dự án rất quan trọng.

Đối với đề nghị Bộ Tài chính giúp hỗ trợ việc hình thành và hoạt động của đối thoại chính sách giữa JBIC và các bộ, cơ quan, tập đoàn của Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự đồng tình với đề xuất, đồng thời cho biết, Bộ Tài chính sẵn sàng cử người tham gia vào thành phần đối thoại của Chính phủ Việt Nam và khẳng định sẽ luôn ủng hộ đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.