Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri TP. Ninh Bình

Theo H.Thọ/mof.gov.vn

Sáng 22/6, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Tài chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Ninh Bình đã có buổi tiếp xúc với cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tại cụm phường Ninh Nhất, Ninh Khánh, Tân Thành (TP. Ninh Bình).

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể và đông đảo cử tri cụm xã, phường của TP. Ninh Bình.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri TP. Ninh Bình - Ảnh 1Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri, sau khi ông Bùi Văn Phương thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình thông báo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Bộ Trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã thông báo về tình hình kinh tế - xã hội và tài chính ngân sách nhà nước năm 2017, những tháng đầu năm 2018.

Bộ trưởng cho biết: Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XIV, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong điều hành, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2016-2017 và những tháng đầu năm 2018. Theo đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực với việc triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao tính bền vững thu NSNN, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính... Thu cân đối NSNN đều vượt khá so với dự toán (năm 2016 vượt 9,3%; năm 2017 vượt 6,3% so dự toán). Tỷ lệ huy động NSNN bình quân đạt 25,2%GDP, trong đó thuế, phí là 21,3%GDP, điều này đã góp phần đảm bảo các nhiệm vụ chi ngân sách. Cơ cấu thu NSNN chuyển dịch theo hướng tích cực: Tỷ trọng thu nội địa năm 2016-2017 đạt 80% tổng thu cân đối NSNN (giai đoạn 2011-2015 là 68%); tỷ trọng thu dầu thô giảm còn 3-4% tổng thu (giai đoạn 2011-2015 là 12,9%). Nợ công được quản lý chặt chẽ, giảm từ 63,6%GDP cuối năm 2016 xuống 61,4%GDP cuối năm 2017; đồng thời được cơ cấu lại theo hướng bền vững.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri TP. Ninh Bình - Ảnh 2Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thông báo với các cử tri về tình hình kinh tế - xã hội và tài chính NSNN năm 2017, những tháng đầu năm 2018.

Bộ trưởng cho biết thêm: Tình hình kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm 2018 tiếp tục có những dấu hiệu tích cực: GDP Quý I/2018 tăng 7,38%, là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tính chung 5 tháng tăng 9,7%, cao hơn cùng kỳ năm 2017 (6,6%). Kim ngạch xuất khẩu 5 tháng ước đạt 93,1 tỷ USD, tăng 15,8%; nhập khẩu ước đạt 89,7 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại xuất siêu khoảng 3,4 tỷ USD, bằng 3,65 tổng kim ngạch xuất khẩu.

Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân tiếp tục được bảo đảm. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 31/5/2018 về một số chính sách đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều, trong đó có chính sách hỗ trợ về bảo hiểm y tế, giáo dục đào tạo, nhà ở, nước sinh hoạt,…Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp nhằm giảm thiểu rủi ro cho người nông dân trước những diễn biến bất thường của thiên tai, dịch bệnh.

Tính đến hết tháng 5/2018, tổng số thu NSNN đạt 41,6% dự toán, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017; Thu NSTW đạt 40% dự toán; Thu ngân sách địa phương đạt 44,5% dự toán. Chi NSNN 5 tháng đầu năm 2018 cơ bản đạt tiến độ dự toán: tổng chi NSNN ước đạt 34,6% dự toán. Công tác quản lý, sử dụng ngân sách được thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; tập trung cho một số nhiệm vụ chi quan trọng như: khắc phục hậu quả thiên tai, hạn hán, dịch bệnh, chi hỗ trợ cho người có công với cách mạng và các nhiệm vụ chi cấp bách, đột xuất khác phát sinh theo quy định. Triển khai thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, trong 5 tháng đầu năm 2018, Bộ Tài chính đã xuất cấp trên 60,7 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia không thu tiền cho các địa phương để hỗ trợ giáp hạt đầu năm 2018 và hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri TP. Ninh Bình - Ảnh 3Toàn cảnh hội nghị

Tuy nhiên cũng xuất hiện một số thách thức, nhất là áp lực về lạm phát, cần được quan tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 5 tháng ước tăng 3,01% so với bình quân cùng kỳ. Mặc dù vẫn trong ngưỡng cho phép là dưới 4% nhưng với xu thế CPI tăng dần sau các tháng kể từ đầu năm, dư địa để điều hành và kiểm soát giá trong các tháng cuối năm là khá hạn chế.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết của Quốc hội, theo Bộ trưởng: Chính phủ vẫn quyết liệt chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện các mục tiêu, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời theo dõi chặt chẽ những diễn biến cụ thể từng tháng, từng quý còn lại của năm 2018 để có những giải pháp phù hợp, tận dụng triệt để những thuận lợi và cơ hội ở trong và ngoài nước để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: Đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của cả nước là những thành tựu về kinh tế - xã hội rất đáng ghi nhận của tỉnh Ninh Bình nói chung và thành phố Ninh Bình nói riêng. Điều này được minh chứng qua chỉ số GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) toàn tỉnh 6 tháng đầu năm tăng 9,45% so với cùng kỳ; Thu NSNN trên địa bàn của tỉnh 5 tháng đầu năm 2018 đạt 60% dự toán (trong đó, thu ngân sách thành phố Ninh Bình đạt 68% dự toán). Chi ngân sách được quản lý, điều hành chặt chẽ, trong phạm vi dự toán, đảm bảo cân đối ngân sách địa phương để đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên và các nhiệm vụ chi phát sinh đột xuất.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng Nông thôn mới được đẩy mạnh: Đến nay toàn tỉnh đã có 40/119 xã (chiếm tỷ lệ 33,5%) hoàn thành toàn bộ 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

“Những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới đã, đang và sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh Ninh Bình tiếp tục phát triển toàn diện, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; vững bước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới”. Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng ghi nhận và chúc mừng những thành quả tỉnh Ninh Bình nói chung và thành phố Ninh Bình nói riêng đã đạt được trong thời gian vừa qua. Bộ trưởng tin tưởng Ninh Bình sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển theo hướng bền vững, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ 12 đã đề ra.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri TP. Ninh Bình - Ảnh 4Một số cử tri phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, cử tri và nhân dân cụm xã, phường Ninh Nhất, Ninh Khánh, Tân Thành đều bày tỏ vui mừng trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách của nhà nước. Đồng thời, các cử tri đánh giá cao hoạt động của đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình trong kỳ họp Quốc hội vừa qua đã phát huy hết trí tuệ, trách nhiệm của mình, tập hợp và chuyển tải các ý kiến, kiến nghị của cử tri quan tâm đến với diễn đàn Quốc hội góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nâng cao đời sống nhân dân.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri TP. Ninh Bình - Ảnh 5Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng với cử tri TP. Ninh Bình

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri TP. Ninh Bình - Ảnh 6Bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình báo cáo giải trình và tiếp thu các kiến nghị của cử tri

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri TP. Ninh Bình - Ảnh 7Thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh, ông Bùi Văn Phương thông báo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV