Các nước ASEAN nỗ lực sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực

Theo Thiện Trần/baokiemtoannhanuoc.vn

Tại Đối thoại thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 25 diễn ra vào ngày 06/7, các nước ASEAN khẳng định nỗ lực sớm phê chuẩn và đưa Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào thực thi, đóng góp cho thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực.

Đối thoại được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Đối thoại được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tại buổi Đối thoại, ASEAN và Hàn Quốc đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác hai bên thời gian qua, bao gồm phối hợp ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19 và tăng cường trao đổi thương mại song phương.

Hai bên cũng nhất trí thời gian tới tiếp tục dành ưu tiên cho hợp tác ứng phó với dịch Covid-19, đồng thời phối hợp triển khai các nỗ lực giảm thiểu các tác động của dịch bệnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy phục hồi toàn diện, tăng trưởng bền vững.

Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN tận dụng hiệu quả các thành quả đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số, bao gồm thông qua triển khai hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ Chương trình khuyến nghị và giải pháp công nghệ (TASK), Trung tâm hợp tác khoa học và công nghệ ASEAN - Hàn Quốc. Đồng thời thúc đẩy để sớm thành lập Trung tâm đổi mới công nghiệp ASEAN - Hàn Quốc; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua chương trình Đối tác khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, các nước đều nhấn mạnh cần duy trì một môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện tập trung phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Phát biểu tại buổi Đối thoại, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam khẳng định cần duy trì và thúc đẩy hợp tác đa phương và có trách nhiệm, tăng cường đối thoại và xây dựng lòng tin, đề cao luật pháp quốc tế, giải quyết hoà bình các tranh chấp, nhất là trong bối cảnh hiện nay ngày càng nhiều thách thức đang nổi lên, nhằm đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển.

Theo đó, Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của hai bên trong phối hợp ứng phó kịp thời và hiệu quả với đại dịch thời gian qua. Đồng thời đề nghị Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực y tế cho các nước ASEAN, phối hợp nghiên cứu, sản xuất và bảo đảm cung ứng vắc-xin Covid-19 đồng đều và hiệu quả, cũng như hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN trong thúc đẩy phát triển đồng đều và bền vững tại các tiểu vùng ASEAN, trong đó có tiểu vùng sông Mê Công…./.