Chính phủ hỗ trợ 2.000 tấn gạo cho người dân vùng lũ

Theo Phạm Trường-Văn Được/news.zing.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ khẩn cấp cho nhân dân các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Mưa lũ gây ngập hơn 5.500 hộ dân ở Hà Tĩnh.
Mưa lũ gây ngập hơn 5.500 hộ dân ở Hà Tĩnh.

Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với các tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định xuất cấp cho mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ khẩn cấp cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trong những ngày vừa qua.

Thủ tướng cũng quyết định cử Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng vào các địa phương bị ảnh hưởng của mưa lũ để thăm hỏi nhân dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Trước đó, vào trưa ngày 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công thư để chia sẻ những khó khăn với đồng bào, chiến sĩ và các lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn ở các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; đồng thời yêu cầu chính quyền các địa phương bảo đảm cuộc sống cho người dân vùng bị ngập lũ và bị chia cắt, không để người dân bị thiếu lương thực, thuốc men, đói, rét, tổ chức vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất và cơ sở hạ tầng ngay sau khi lũ rút.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm hỏi người dân vùng lũ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm hỏi người dân vùng lũ.

Chiều 7/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Chính phủ đã vào xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho biết mưa lũ những ngày qua tại Hà Tĩnh đã làm 5 người chết; 64 xã, phường, thị trấn với hơn 5.500 hộ bị ngập lụt; hơn 300 trường học chưa thể khai giảng và học sinh chưa thể đến trường.

Sau khi thăm hỏi một số hộ gia đình và Trường mầm non Phương Mỹ đang bị ngập sâu trong nước lũ, trao quà cho đồng bào vùng lũ, Phó Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương luôn sát cánh, hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo, toàn tỉnh Quảng Bình có 263 trường học với hơn 90.000 học sinh chưa tổ chức khai giảng được do ảnh hưởng của mưa lũ, học sinh ở vùng trũng, vùng bãi ngang, ven biển chưa thể đến trường. Mưa lũ khiến gần 200 phòng học, 10 phòng nội trú của giáo viên bị ngập sâu, dột ướt, hư hại… Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác cũng đến thăm vùng ngập lũ xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình).

Nhà cửa người dân cũng ngập trong biển nước.
Nhà cửa người dân cũng ngập trong biển nước.

Đợt mưa lũ xảy ra, địa bàn tỉnh Quảng Bình có 2 người chết, 70 km kênh mương bị hư hỏng. Về nhà cửa, có 700 ngôi nhà bị ngập tới nóc, hơn 1.000 nhà dân bị ngập cùng gần 2.000 hộ dân phải di dời khẩn cấp do lũ.

Chính phủ cũng quyết định xuất cấp cho Quảng Bình và Hà Tĩnh mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo để hỗ trợ khẩn cấp cho nhân dân bị ảnh hưởng mưa lũ những ngày vừa qua.

Phó Thủ tướng đánh giá cao hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã chủ động triển khai phương án ứng phó để hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ông cũng yêu cầu chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng thuốc men dự phòng để xử lý hiệu quả các vấn đề môi trường, dịch bệnh sau lũ; tính toán thiệt hại về cây trồng để báo cáo Chính phủ xem xét, hỗ trợ.