Chính phủ sẽ xây dựng Luật PPP để huy động nguồn lực phát triển đất nước


Đó là thông tin được Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết tại buổi tiếp và làm việc với ông Mitchell Silk - Quyền Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cùng đoàn công tác tại trụ sở Bộ Tài chính sáng ngày 25/7.

Quang cảnh cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh cảnh buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi tiếp về nguồn lực tài chính cho sản xuất điện. Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho rằng, hiện những giải pháp nguồn vốn của Việt Nam chưa đủ mạnh để đáp ứng nguồn vốn. Vì vậy, thời gian tới, Chính phủ mong muốn có những giải pháp mang tính đột phá hơn nữa để tạo nguồn lực thu hút công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.

Chính phủ sẽ xây dựng Luật PPP để huy động nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh 1

Chính phủ Việt Nam mong muốn phát triển thị trường trái phiếu, thị trường cổ phiếu nhằm tạo ra một thị trường tài chính đủ mạnh, đủ lớn để tham gia vào các chương trình dự án.

Trong đó, sẽ phát triển thị trường vốn mà chủ trương là cổ phần hóa các nhà máy điện để có thêm nguồn lực tài chính và đổi mới quản trị doanh nghiệp."

Thứ trưởng Trần Xuân Hà.

Trong đó, Thứ trưởng đánh giá cao khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào các chương trình về năng lượng. Thời gian tới Chính phủ sẽ xây dựng Luật PPP để báo cáo Quốc hội quyết định và một trong những nội dung quan trọng cần được làm rõ đó là xác định nội dung, nguyên tắc, hình thức triển khai hợp đồng PPP.

Đồng thời, cần xác định rõ trách nhiệm giữa Chính phủ và nhà đầu tư trong thực hiện dự án PPP; Các trình tự thủ tục phải được công khai, minh bạch nhằm cải cách mạnh mẽ hơn để có khả năng huy động nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhằm huy động các nguồn vốn và hiện đã có một số doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhưng còn riêng lẻ, quy mô không lớn và kỳ hạn ngắn. Vì vậy, cần sẽ tiếp tục phát triển thị trường này với quy mô lớn và kỳ hạn dài hơn, đảm bảo độ tín nhiệm cao nhằm tạo sự an toàn cho thị trường trái phiếu.

Thứ trưởng rần Xuân Hà ghi nhận và đánh giá cao những đề xuất của phía Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định với chức năng và nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính sẵn sàng tham gia vào chương trình dự án hợp tác với Hoa Kỳ. Thứ trưởng cho rằng: Các giải pháp, ý tưởng cần phải được hai bên đánh giá kỹ lưỡng, cũng như phải phù hợp với những quy định trong nước hiện hành và phải có cơ chế kiểm tra, giám sát, tiêu chí đánh giá tính hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện.

Quyền Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ - ông Mitchell Silk trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Trần Xuân Hà về những chia sẻ hết sức toàn diện về lĩnh vực năng lượng của Việt Nam, cũng như định hướng của Chính phủ nhằm phát triển lĩnh vực này trong thời gian tới.

Chính phủ sẽ xây dựng Luật PPP để huy động nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh 2

Đối với lĩnh vực năng lượng, chúng tôi có rất nhiều sáng kiến, cũng như có nguồn lực và nhiều cơ quan trong Chính phủ Hoa Kỳ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Vì vậy, chúng tôi mong muốn hợp tác nhằm đạt kết quả cụ thể với mức tăng trưởng lành mạnh trong lĩnh vực năng lượng và hạ tầng, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam..."

Ông Mitchell Silk.

Ông Mitchell Silk cho biết, phía Hoa Kỳ đã xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, hiện trạng, cơ chế tài chính cũng như hạ tầng năng lượng của Việt Nam. Vì vậy, ông Mitchell Silk mong muốn có cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.

Ông Mitchell Silk cũng cho rằng các ý tưởng đề xuất hợp tác của Hoa Kỳ phải đảm bảo phù hợp với quy định của Việt Nam. Và một trong những mảng chính sẽ được thực hiện đó là đề xuất cải tổ chính sách pháp lý nhằm đảm bảo quá trình thực hiện luôn cân bằng nguồn lực.

Đặc biệt, mục tiêu cơ bản của chương trình hợp tác phải đạt được đó là giảm trợ cấp, giảm nhu cầu bảo lãnh Chính phủ đối với dự án cần nguồn lực lớn; giảm chi phí hoạt động tài chính... qua đó sẽ giảm giá thành năng lượng.