Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Chính sách tài khoá, tiền tệ có quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, tạo hiệu quả cho nền kinh tế

Việt Hoàng (T/h)

Cơ bản các chính sách tài khoá, tiền tệ được trình Quốc hội lần này đã bảo đảm đúng định hướng: kết hợp cả tài khoá và tiền tệ; tác động cả phía cung và phía cầu; quy mô đủ lớn; thời gian đủ dài trong 2 năm; phân bổ vốn vào các lĩnh vực giải ngân được ngay, tạo ra được hiệu quả cho nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham gia thảo luận tại tổ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Kiên Giang, Thanh Hóa, Sơn La, Sóc Trăng, Đắk Nông, Bắc Kạn chiều ngày 4/1/2022.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham gia thảo luận tại tổ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Kiên Giang, Thanh Hóa, Sơn La, Sóc Trăng, Đắk Nông, Bắc Kạn chiều ngày 4/1/2022.

Chiều ngày 4/1, tham gia thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, các chính sách tài khoá, tiền tệ được trình Quốc hội lần này đã bảo đảm đúng định hướng: kết hợp cả tài khoá và tiền tệ; tác động cả phía cung và phía cầu; quy mô đủ lớnthời gian đủ dài (2 năm); phân bổ vốn vào các lĩnh vực giải ngân được ngay, tạo ra được hiệu quả cho nền kinh tế. Trong đó, nếu tính theo giá trị thực tế và thống kê chưa đầy đủ thì giá trị gói chính sách vào khoảng 5,25% GDP, cộng với các chính sách hỗ trợ được thực hiện trong 2 năm 2020-2021 thì tổng quy mô hỗ trợ gần 10% GDP, cao gấp đôi so với mức bình quân của các nước có điều kiện tương tự như Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Quốc hội, Chính phủ cân nhắc phân bổ nguồn lực cho đúng, trúng, sử dụng hiệu quả, khả thi, có tính lan toả cao. Thời gian thực hiện chỉ có 2 năm, nên cần bảo đảm triển khai nhanh, hiệu quả. Các cơ chế chính sách khác biệt nhằm bảo đảm giải ngân sớm, hấp thụ nhanh nguồn lực hỗ trợ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh cần phải giữ nguyên tắc, bảo đảm tính thống nhất, minh bạch của hệ thống pháp luật. Theo đó, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động quyết định, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm; vấn đề nào đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì mới trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Các chính sách đặc thù cũng phải chỉ rõ địa chỉ cụ thể, quy trình thủ tục rõ ràng mới triển khai trong thực tế được, "chứ không thể nói chung chung". Tinh thần là Quốc hội ủng hộ cao nhất để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Ủy ban Pháp luật cũng cần chủ động rà soát các vấn đề này. Các cơ chế chính sách thí điểm phải rõ địa chỉ để kiểm soát, cái gì cần sửa luật thì báo cáo Quốc hội để sửa luật. Nếu có ủy quyền, phân cấp thì chỉ ủy quyền, phân cấp một cấp, đi liền với đó là trách nhiệm.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tổ chức nhiều cuộc toạ đàm chuyên sâu về các nội dung liên quan. 

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ và Chính phủ đã có nhiều cuộc làm việc, đặc biệt là đã tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam bàn riêng về chủ đề phục hồi và phát triển bền vững, trong đó có chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, Chính phủ đã tiếp thu tối đa ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện các nội dung trình trong gói chính sách tài khóa, tiền tệ. Nhiều nội dung đã trình nhiều lần cho đến khi đạt được thống nhất về quy mô, cách thức hỗ trợ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đây là gói chính sách bổ sung, nằm ngoài các khung khổ 5 năm đã được quyết định tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khoá XV, do đó trong quá trình Quốc hội thảo luận, các cơ quan tiếp tục rà soát, Chính phủ tiếp thu tối đa các vấn đề được cơ quan thẩm tra và các đại biểu Quốc hội đặt ra trong để bảo đảm hiệu quả cao nhất.