Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 15-19/12

Việt Hoàng (T/h)

Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 15-19/12.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ.

Tiếp theo chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 15/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ. Chuyến thăm thể hiện độ tin cậy, củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ, đồng thời sẽ củng cố chiều hướng ngày càng tốt đẹp của mối quan hệ tin cậy giữa hai nước.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ cũng chuẩn bị kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022.

Từ tháng 12/2016, thời điểm Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác, quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ cũng như tại các diễn đàn nghị viện đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên.

Về hợp tác kinh tế - thương mại, Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Đến hết tháng 10/2021, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 11 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập khoảng 5,84 tỷ USD và xuất khoảng 5,14 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ; Tổng vốn đăng ký của Ấn Độ đứng thứ 26/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 310 dự án và gần 910 triệu USD vốn đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng, khai thác khoáng sản, chế biến nông nghiệp, sản xuất đường trà, cà phê, hóa chất nông nghiệp, công nghệ thông tin và phụ tùng ô tô. Việt Nam hiện có 9 dự án đầu tư sang Ấn Độ với tổng vốn đăng ký gần 6,03 triệu USD trong các lĩnh vực thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, xuất nhập khẩu mỹ phẩm và các sản phẩm tin học. 

Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền chặt giữa Việt Nam - Ấn Độ còn được được thể hiện rõ nét thông qua sự sẻ chia, hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát. Việt Nam có nhiều hoạt động hỗ trợ vật tư y tế tặng nhân dân Ấn Độ. Chính phủ Việt Nam viện trợ vật tư y tế trị giá 70.000 USD; Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tặng 100 máy thở, 50.000 khẩu trang y tế và 2 tấn dung dịch khử khuẩn... Trong khi đó, Chính phủ Ấn Độ cũng tặng Việt Nam 300 máy tạo oxy và 100 tấn oxy y tế hóa lỏng; cung ứng các loại thuốc đặc trị COVID-19 và hỗ trợ Việt Nam trong việc nghiên cứu, thử nghiệm các loại vắc xin.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ - Om Birla cho biết, quan hệ Ấn Độ - Việt Nam được xây dựng trên nền tảng vững chắc các mối liên kết văn hóa và văn minh, có đặc trưng dựa trên sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Trong gần 50 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, bao trùm các lĩnh vực hợp tác phong phú như thương mại và đầu tư, quốc phòng, đối tác phát triển, hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân. Việt Nam là một trụ cột chính trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ và Việt Nam đã đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường sự hợp tác của chúng tôi với khu vực ASEAN.

"Trong khuôn khổ Hợp tác Mekong - Sông Hằng, chúng tôi đã thực hiện một số dự án tác động nhanh, xây dựng cơ sở hạ tầng cấp cộng đồng, mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân Việt Nam. Trong thời gian tới, với tinh thần của “Chính sách Hành động hướng Đông”, chúng tôi cũng hy vọng sẽ tăng cường kết nối cả trực tiếp và trực tuyến với Việt Nam...", Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ - Om Birla khẳng định.