Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Bỉ


Chiều ngày 9/9 (theo giờ Việt Nam), trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Bỉ với sự tham gia của 30 doanh nghiệp lớn của Bỉ và 12 doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Bỉ. Nguồn: quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Bỉ. Nguồn: quochoi.vn

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, sự kiện được tổ chức là cơ hội để doanh nghiệp hai nước cùng nhau chia sẻ về những xu hướng đầu tư mới, giải pháp cải cách môi trường đầu tư của Việt Nam, đồng thời đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng đến sự thành công của các doanh nghiệp Bỉ khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của 30 doanh nghiệp lớn của Bỉ và 12 doanh nghiệp Việt Nam. Nguon: quochoi.vn
Buổi tọa đàm có sự tham gia của 30 doanh nghiệp lớn của Bỉ và 12 doanh nghiệp Việt Nam. Nguon: quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu và cuộc hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu trong ngày 8/9, hai bên quyết tâm đưa quan hệ đối tác toàn diện có ý nghĩa chiến lược giữa Việt Nam và EU lên một tầm cao mới. Hai bên cùng nhận thức sâu sắc về việc thúc đẩy nghị viện các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Bỉ ủng hộ mạnh mẽ để Nghị viện Bỉ sớm hoàn tất các thủ tục tiến tới phê chuẩn Hiệp định EVIPA trong thời gian sớm nhất. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hiện nay, khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại đa phương với các đối tác hàng đầu thế giới như Hiệp định CPTPP, RCEP, nếu chậm trễ phê chuẩn Hiệp định EVIPA sẽ khó bắt kịp xu hướng đầu tư kinh doanh phục hồi sau đại dịch của khu vực và thế giới. 

Tại Tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội cùng các Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương đã trao đổi và chia sẻ với các doanh nghiệp Bỉ về việc triển khai Hiệp định EVFTA, các cơ hội mà Hiệp định này mang lại cũng như những lĩnh vực mà hiện nay Việt Nam đang có nhu cầu đầu tư. "Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để EU kết nối mạnh mẽ với khu vực ASEAN", Chủ tịch Quốc hội khẳng định. 

Chia sẻ với đại diện các doanh nghiệp tham dự Tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội khẳng định: "Quốc hội Việt Nam với vai trò là cơ quan lập hiến, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Chính phủ, cam kết ban hành nhiều chính sách và đồng hành với Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Bỉ nói riêng kinh doanh thuận lợi, thành công tại Việt Nam. chúng tôi cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD".

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh mong muốn đẩy mạnh cơ chế hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ (G2G); Hiệp hội với Hiệp hội; và Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) nhằm thúc đẩy và khơi thông các dòng chảy thương mại, đầu tư, phát huy thế mạnh của mỗi nước trong bối cảnh mới.