Chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3

Việt Hoàng (T/h)

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 10, ngày 19/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang từng bước được kiểm soát trên phạm vi cả nước, nên theo chương trình Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội. Tuy nhiên, Văn phòng Quốc hội vẫn có dự phòng phương án họp trực tuyến trong trường hợp cần thiết.

Dự kiến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sẽ làm việc trong 20 ngày. Theo đó, thứ Hai (ngày 23/5/2022), Quốc hội sẽ họp phiên trù bị và khai mạc Kỳ họp; thứ Sáu (ngày 17/6/2022) họp phiên bế mạc.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, chương trình chi tiết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV được bố trí trên cơ sở tiếp tục phát huy những cải tiến đã được áp dụng hiệu quả tại các kỳ họp trước, trong đó đề nghị bố trí xen kẽ việc trình bày các tờ trình, báo cáo với việc thảo luận một số luật, nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; bố trí khoảng cách hợp lý giữa phiên thảo luận ở tổ, hội trường. Tại Kỳ họp này, không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ Bảy, Chủ nhật để có thời gian cho các cơ quan có thời gian tổng hợp, giải trình ý kiến thảo luận và tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án, dự thảo trước khi trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, đến nay, công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp đã và đang được các cơ quan hữu quan tích cực, khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, tiến độ, kịp phục vụ kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về thời gian khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa Xv vào ngày 23/5/2022.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về thời gian khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa Xv vào ngày 23/5/2022.

Trước đó, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan khẩn trương tổng hợp, nghiêm túc giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội. Đồng thời, tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, tổ chức nhiều cuộc khảo sát thực tế, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý để có thêm thông tin, cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ việc thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật… bảo đảm chất lượng các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Hiện Văn phòng Quóc hội đang triển khai xây dựng Đề án tổng thể tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền; công tác phục vụ tổ chức kỳ họp thứ 3; lên các phương án bố trí địa điểm ăn nghỉ phục vụ các Đoàn đại biểu Quốc hội; phối hợp với Bộ Y tế bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch trong thời gian diễn ra kỳ họp...

Dự kiến sau Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phần lớn các nội dung trình Quốc hội đều được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Các nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, báo cáo về kiến nghị của cử tri… sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến tại phiên họp tổ chức vào tháng 5/2022 để kịp thời phục vụ cho kỳ họp. Đồng thời, ngay sau phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các nội dung để sớm gửi tài liệu đến các vị đại biểu Quốc hội theo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao và cơ bản đồng tình với Tờ trình và dự kiến nội dung chương trình kỳ họp; nhấn mạnh, không bổ sung thêm các nội dung khác này vì không còn đủ thời gian để chuẩn bị. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về thời gian khai mạc kỳ họp vào ngày 23/5. Thời gian bế mạc phụ thuộc vào việc bố trí thời gian cho từng nội dung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp tục rà soát để bố trí thời gian cho từng nội dung một cách phù hợp, xem xét thứ tự sắp xếp các nội dung làm việc; sử dụng các hình thức trình bày báo cáo đa dạng, tiết kiệm thời gian từ đó tiết kiệm thời gian kỳ họp nhưng nhưng vẫn nâng cao được chất lượng.

Các cơ quan của Quốc hội tiếp tục rà soát các danh mục, các báo cáo của cơ quan liên quan, bao gồm Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan hữu quan. 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, mặc dù tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát, tuy nhiên không được phép lơ là chủ quan mà phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Bên cạnh đó, chú trọng công tác thông tin, truyền thông, an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn cho kỳ họp và các nội dung bảo đảm khác.