Công bố Quyết định thành lập Viện Chiến lược và Chính sách tài chính

PV.

TCTC Online - Ngày 23/7/2010, Bộ Tài chính đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Viện Chiến lược và Chính sách tài chính và Quyết định thành lập Hội đồng Khoa học ngành Tài chính nhiệm kỳ 2010 – 2013.

Tới dự có GS., TS. Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính, đ/c Trương Hùng Long, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tài chính, đại diện Văn phòng Bộ Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tài chính, toàn thể cán bộ nghiên cứu và quản lý của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, các thành viên Hội đồng Khoa học ngành Tài chính và đại diện các cơ quan báo chí, các đơn vị trong Bộ.

Đồng chí Trương Hùng Long, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã đọc Quyết định Quy định chức năng, nhiệm vu quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, các quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo Viện, lãnh đạo cấp Phòng của Viện, và quyết định tiếp nhận các nghiên cứu viên, chuyên viên  của Viện.

Viện Chiến lược và Chính sách tài chính có chức năng nghiên cứu, xây dựng chiến lược và chính sách tài chính; nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực tài chính; phân tích, dự báo kinh tế - tài chính và tổ chức, quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của ngành tài chính. Viện có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, tài chính và thực hiện nhiệm vụ được giao. Viện có tên giao dịch quốc tế là “National Institute for Finance (NIF)”.

Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp thay mặt Lãnh đạo Bộ chúc mừng tập thể cán bộ công nhân viên của Viện. Thứ trưởng chỉ đạo Viện phải thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, làm sao để Viện trở thành ngôi nhà cho các nhà khoa học trong và ngoài Ngành lui tới.

Thứ trưởng cũng dặn dò tập thể cán bộ Viện bằng kinh nghiệm hoạt động khoa học và thực tiễn quy tụ được sự  đóng góp của các nhà khoa học cho sự nghiệp của Ngành,  gắn làm chiến lược với làm chính sách, trở thành cánh tay phải của Bộ trong công tác nghiên cứu, đề xuất chính sách.

Thay mặt tập thể cán bộ viên chức của Viện, TS. Vũ Nhữ Thăng - Viện trưởng đã cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ và hứa với Bộ sẽ nhanh chóng ổn định tổ chức, gắn kết nghiên cứu với thực tiễn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ Bộ giao.

Cũng tại buổi lễ, Bộ Tài chính đã công bố Quyết định thành lập Hội đồng Khoa học ngành Tài chính nhiệm kỳ 2010 – 2013. Hội đồng khoa học Ngành nhiệm kỳ này gồm  21 thành viên, do GS., TS Nguyễn Công Nghiệp làm Chủ tịch Hội đồng, GS., TS Ngô Thế Chi và TS. Vũ Nhữ Thăng làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính:

 

1. Nghiên cứu, xây dựng chiến lược tài chính quốc gia:

a) Chủ trì nghiên cứu, xây dựng chiến lược tài chính quốc gia; các chiến lược tổng thể khác theo sự phân công của Bộ trưởng Bộ Tài chính;

b) Tham gia, phối hợp nghiên cứu, xây dựng các chiến lược chuyên ngành do các đơn vị thuộc Bộ Tài chính chủ trì;

c) Thẩm định, phản biện các chiến lược ngành, đảm bảo phù hợp với chiến lược tổng thể tài chính quốc gia và các chiến lược liên quan khác.

 

2. Nghiên cứu, xây dựng chính sách tài chính:

a) Chủ trì nghiên cứu, xây dựng các chính sách tổng hợp theo sự phân công của Bộ trưởng Bộ Tài chính;

b) Tham gia, phối hợp nghiên cứu, xây dựng các chính sách do các đơn vị thuộc Bộ Tài chính chủ trì;

c) Thẩm định, phản biện các chính sách hiện hành và đề xuất các phương án cải cách, sửa đổi.

 

3. Nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực tài chính.

 

4. Tổ chức hoạt động phân tích, dự báo kinh tế và tài chính.

 

5. Tổ chức thực hiện công tác xây dựng cơ sở dữ liệu tài chính, thông tin khoa học tài chính; quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học ngành tài chính và thực hiện nhiệm vụ thường trực Hội đồng Khoa học ngành tài chính.

 

6. Tham gia đào tạo, tư vấn trong lĩnh vực tài chính.

 

7. Thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế trong phạm vi nhiệm vụ được giao theo quy định.

 

8. Quản lý tài chính, tài sản; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

 

9. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng Bộ Tài chính giao.