Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chuyển biến tích cực


Tại phiên họp chiều ngày 12/4/2019, cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTKCLP) trong năm 2018, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Báo cáo này và cho rằng, công tác THTKCLP đã có chuyển biến tích cực.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày báo cáo tại phiên họp. Nguồn: quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày báo cáo tại phiên họp. Nguồn: quochoi.vn

Những chuyển biến tích cực

Thừa ủy quyền của Chính phủ trình bày báo cáo tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, quán triệt chủ trương, đường lối lãnh đạo tại các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, với phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ hàng loạt các nhiệm vụ, giải pháp, tăng cường THTKCLP trong các lĩnh vực, phấn đấu đạt ở mức cao và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH được Quốc hội giao.

Năm 2018, công tác THTKCLP đã có những chuyển biến tích cực. Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp (DN); cắt giảm, đơn giản hóa 61% điều kiện kinh doanh và 60% thủ tục kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất, nhập khẩu; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó nhóm TTHC về thuế được Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ đánh giá đứng thứ nhất, 71% người nộp thuế được hỏi hài lòng với kết quả cải cách của cơ quan thuế. 

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban cơ bản tán thành với nhận định, đánh giá trong Báo cáo của Chính phủ và cho rằng, công tác THTKCLP năm 2018 đã đạt được nhiều kết quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế- xã hội năm 2018.

Theo đó, trong năm 2018, Chính phủ đã ban hành Chương trình THTKCLP sớm hơn so với các năm trước, tạo thuận lợi cho việc xây dựng và thực hiện chương trình THTKCLP của các bộ, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành và lồng ghép các nội dung liên quan đến THTKCLP; ban hành nhiều nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các vấn đề lớn, quan trọng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân gắn với sắp xếp tinh gọn bộ máy; tăng cường quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, thu hồi tiền và tài sản cho Nhà nước... "Đây là những tiền đề quan trọng để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và người dân, chống thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng tiền, tài sản nhà nước." - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - ngân sách nhấn mạnh.

Một số bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra tình trạng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước chưa thực hiện nghiêm túc THTLCLP như: Chậm ban hành Chương trình THTKCLP năm 2018; chậm báo cáo kết quả THTKCLP năm 2018; chưa thực hiện Thông tư số 129/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về đánh giá kết quả THTKCLP trong chi thường xuyên...

Trong năm 2018, có 10 bộ ngành, địa phương chậm ban hành Chương trình THTK,CLP. Một số cơ quan, đơn vị ban hành chương trình còn dàn trải, chưa xác định rõ nhiệm vụ cụ thể cần tập trung triển khai, chưa lượng hóa các chỉ tiêu để phấn đấu và làm căn cứ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện. Mặc dù năm 2018, UBTVQH, Chính phủ đã phê bình, nhắc nhở nhưng năm 2019 vẫn có 26 bộ, ngành, địa phương chậm gửi báo cáo kết quả THTKCLP. 

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải, các tồn tại, hạn chế trong THTKCLP năm 2018 xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc xử lý chưa nghiêm các hành vi vi phạm, ý thức chấp hành và tính tự giác của một số tổ chức, cá nhân chưa cao, kỷ cương, kỷ luật trong THTKCLP còn có những hạn chế nhất định.

Trên cơ sở những tồn tại, yếu kém đã được chỉ ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTKCLP năm 2019 nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2019 theo Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội; Nghị quyết của Bộ Chính trị về cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công; các Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020; góp phần đưa GDP tăng khoảng 6,8%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7% - 8%.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2018; tán thành với nhận định của Chính phủ và Ủy ban Tài chính - Ngân sách về kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế trong việc THTKCLP trong năm 2018.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và Ủy ban Tài chính - Ngân sách tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp để hoàn thiện Báo cáo, gửi tới các đại biểu Quốc hội theo đúng quy định.