Cục Hải quan Bình Dương: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu hàng phế liệu

PV.

Cùng với việc quản lý chặt chẽ nhằm ngăn chặn phế liệu nhập lậu theo đúng quy định, Cục Hải quan Bình Dương còn tích cực hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp thông quan hàng phế liệu…

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ, công chức Hải quan Bình Dương. Nguồn: internet
Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ, công chức Hải quan Bình Dương. Nguồn: internet

Theo Cục Hải quan Bình Dương, thời gian qua, đã có hàng nghìn container phế liệu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất tồn đọng trên địa bàn tỉnh Bình Dương do vướng mắc trong việc thực hiện quy định tại Thông tư số 08/2018/TT-BTNMT và Thông tư số 09/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Điều này, không chỉ đẩy chi phí lưu kho của doanh nghiệp (DN) lên cao mà còn khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN bị ngừng trệ, do thiếu nguyên vật liệu, gây khó khăn cho DN.

Thấu hiểu rõ những khó khăn của DN đang gặp phải, Cục Hải quan Bình Dương đã nhanh chóng vào cuộc, tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường  tỉnh Bình Dương tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến kiểm tra, thông quan phế liệu giấy nhập khẩu cho các DN sản xuất trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nhập khẩu và sử dụng giấy phế liệu của các DN; đề xuất triển khai các giải pháp xử lý hợp lý đảm bảo đúng quy định của pháp luật; hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN.

Theo thống kê, từ ngày 1/2/2019 đến ngày 6/3/2019, Cục Hải quan Bình Dương đã làm thủ tục hải quan thông quan cho 3.284 container phế liệu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất tồn đọng tại Cảng tổng hợp Bình Dương. Toàn bộ số container phế liệu nêu trên là phế liệu giấy của các DN có nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, có nhiều DN nhập khẩu phế liệu giấy phục vụ sản xuất với số lượng lớn như Công ty TNHH xưởng giấy Chánh Dương, Công ty TNHH giấy Kraft Vina...

Ghi nhận theo phản ánh của Công ty TNHH giấy Kraft Vina, từ khoảng cuối tháng 1 đến đầu tháng 3/2019, DN đã được Chi cục Hải quan cảng tổng hợp Bình Dương hỗ trợ thông quan hàng hóa phế liệu tồn đọng với hơn 1.500 container. Hiện nay, lượng hàng phế liệu nhập khẩu của công ty về Cảng tổng hợp Bình Dương khoảng 70 container/ngày, với tốc độ giải phóng hàng hóa rất nhanh như hiện nay đã tiết kiệm rất nhiều chi phí cho DN, cũng như giúp DN nhanh chóng đưa nguyên liệu vào sản xuất, kịp tiến độ hợp đồng với các đối tác trong và ngoài nước.

Cùng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh giấy như Công ty TNHH giấy Kraft Vina, thời gian qua, Công ty TNHH Xưởng Giấy Chánh Dương cũng đã gặp nhiều khó khăn khi nguyên liệu giấy nhập khẩu bị tồn đọng.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của lực lượng Hải quan Bình Dương chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho DN bằng việc giải phóng hơn 3.000 container phế liệu giấy tồn đọng tại Cảng tổng hợp Bình Dương. Trên thực tế, mỗi ngày Công ty TNHH Xưởng Giấy Chánh Dương có khoảng 80-100 container phế liệu giấy được đưa về Bình Dương chờ làm thủ tục thông quan…

Có thể nói, đây là những nỗ lực rất lớn của Hải quan Bình Dương không chỉ tạo thuận lợi cho DN mà còn đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Song song với việc hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho DN giải phóng được nguyên liệu nhập khẩu tồn đọng, tuân thủ đúng quy định, Cục Hải quan Bình Dương còn thực hiện thông quan hàng phế liệu nhập khẩu theo đúng tinh thần ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1036/VPCP-TH ngày 01/02/2019, các công văn hướng dẫn của ngành Hải quan triển khai về việc thay đổi phương thức kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu và các quy định pháp luật hiện hành.

Hiện nay, Cục Hải quan Bình Dương đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng cục Hải quan là không cần thực hiện kiểm tra thực tế container phế liệu bằng mắt thường theo quy định mà căn cứ vào kết quả kiểm tra, chứng thư giám định của đơn vị độc lập được Bộ Tài nguyên và Môi trường  chỉ định. Căn cứ kết quả kiểm tra, xác định phế liệu nhập khẩu đáp ứng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Cục Hải quan Bình Dương sẽ thực hiện thông quan hàng hóa cho DN, không yêu cầu DN phải nộp Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng của lô hàng phế liệu nhập khẩu như trước đây. Điều này giúp các DN thông quan hàng hóa phế liệu được nhanh chóng hơn.

Việc làm thủ tục thông quan các lô hàng phế liệu này không còn cần phải đợi giấy xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường  nên rút ngắn được rất nhiều thời gian. Nếu như trước đây DN phải đợi cả tuần kể từ khi đăng ký mở tờ khai mới được thông quan thì hiện nay, thủ tục thông quan các lô hàng phế liệu có thể được giải quyết chỉ trong một ngày. Việc thực hiện quy định trên, cộng với sự vào cuộc quyết liệt của Hải quan Bình Dương trong triển khai các giải pháp hỗ trợ DN thông quan hàng hóa, đã tạo thuận lợi rất nhiều cho DN cũng như đẩy nhanh tốc độ giải phóng các lô hàng phế liệu tồn đọng trên địa bàn tỉnh, được các DN đánh giá cao…