Cục Thuế TP. Hà Nội đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp

Hà Anh

Ngày 2/6/2020, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 26 điểm cầu đối thoại với gần 1.400 doanh nghiệp trên địa bàn, để lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức, sớm phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cục Thuế TP. Hà Nội mong muốn nhận được những ý kiến, đóng góp của các DN về thực thi và xây dựng chính sách pháp luật thuế.
Cục Thuế TP. Hà Nội mong muốn nhận được những ý kiến, đóng góp của các DN về thực thi và xây dựng chính sách pháp luật thuế.

Lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm thước đo chất lượng công tác thuế

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trong bối cảnh cả nước chịu tác động của đại dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, chỉ đạo của Thành phố về việc phát triển kinh tế - xã hội, Cục Thuế TP. Hà Nội đã quyết liệt đồng bộ triển khai các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế (NNT) được thụ hưởng kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất theo quy định.

“Với tinh thần cầu thị, xây dựng và trách nhiệm, Cục Thuế TP. Hà Nội mong muốn nhận được những ý kiến, đóng góp của các doanh nghiệp (DN) về thực thi và xây dựng chính sách pháp luật thuế, thủ tục hành chính thuế để nghiên cứu, trình các cấp sửa đổi, bổ sung phù hợp; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN”, ông Sơn nói.

Đánh giá kết quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho NNT của Cục Thuế TP. Hà Nội thời gian qua, ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, DN, NNT làm thước đo chất lượng công tác thuế”, đơn vị đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho NNT ở tất cả các hoạt động nghiệp vụ, các bộ phận và các lĩnh vực dưới nhiều hình thức linh hoạt.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai việc hiện đại hoá công tác tuyên truyền theo hướng sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế như: Chủ động thay đổi hình thức tập huấn cho NNT, chuyển từ tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp sang hình thức tập huấn trực tuyến, kết hợp với việc thường xuyên xây dựng các video bài giảng, hướng dẫn về chính sách thuế...; đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế qua Hệ thống thuế điện tử và qua đường bưu điện...

Kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiếp nhận gần 80 nhóm vướng mắc của các DN, trong đó nhóm vấn đề được các DN quan tâm nhiều nhất là các chính sách hỗ trợ về thuế cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, đại diện Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng Toàn Thắng đặt câu hỏi: DN này có nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh, trong đó, có những ngành nghề thuộc đối tượng được gia hạn, có ngành nghề không thuộc đối tượng được gia hạn? Vậy, DN có nằm trong các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP không? Các DN khác như Công ty Diệp Linh… cũng có thắc mắc tương tự. Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho rằng, nếu một trong những ngành nghề theo đăng ký kinh doanh của DN thuộc đối tượng được gia hạn thì DN sẽ được gia hạn thuế theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, một số DN đề xuất kéo dài thời gian gia hạn thuế, tiền thuê đất; miễn thuế thu nhập DN xuống mức 18% nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN... Lãnh đạo nhiều DN cũng cho rằng, họ đang gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về chi phí lãi vay bị khống chế ở mức 20% tại Nghị định số 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết gây khó khăn cho DN, đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định số 20/2017/NĐ-CP theo hướng phù hợp, đáp ứng tốt hơn thực tế sản xuất kinh doanh, nguyện vọng của DN và phù hợp với thông lệ quốc tế. Sau khi Chính phủ phê duyệt, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tổ chức hướng dẫn những điểm mới của Nghị định số 20/2017/NĐ-CP nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của DN… 

Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, tất cả các vấn đề vướng mắc của DN sẽ được giải đáp qua văn bản hoặc đăng tải trên trang điện tử của Cục Thuế TP. Hà Nội tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn/wps/portal.

Đánh giá cao những nỗ lực của Cục Thuế TP. Hà Nội trong công tác cải cách hành chính, tuyên truyền hỗ trợ NNT, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, hội nghị này đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN để họ sớm nắm bắt được các gói hỗ trợ vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

Đại diện VCCI mong muốn, cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính quyết liệt hơn, giảm bớt các thủ tục phiền hà, để làm sao các gói hỗ trợ như Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, Nghị quyết số 84/NQ-CP cũng như các gói hỗ trợ khác sớm đi vào cuộc sống.

Để chính sách thuế đến với người dân và DN, đại diện VCCI cho rằng, ngoài sự chủ động của cơ quan thuế, cộng đồng DN cũng nên chủ động tìm hiểu về những chính sách thuế mới, kịp thời trao đổi những vướng mắc về gói hỗ trợ, đối tượng được gia hạn thời gian nộp thuế... “Đây là điều kiện tiên quyết để sớm đưa chính sách thuế vào cuộc sống” - ông Phòng nói.