Tỉnh Bạc Liêu:

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, bổ sung nguồn lực cho nền kinh tế

Theo Huỳnh Chí/Báo Bạc Liêu

Với những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bạc Liêu. Do vậy, việc tăng cường và bổ sung nguồn lực cho nền kinh tế thông qua đẩy mạnh thu hút đầu tư không chỉ là nhu cầu, mà còn là giải pháp quan trọng trong thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”.

Thi công nhà điều hành Điện gió Hòa Bình 1. Ảnh: L.D
Thi công nhà điều hành Điện gió Hòa Bình 1. Ảnh: L.D

Chỉ đạo quyết liệt

Trong 7 tháng của năm 2021, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19. Số lượng nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và đăng ký đầu tư tại tỉnh Bạc Liêu giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu cùng sự chủ động phối hợp của các sở, ngành, địa phương nên công tác thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm và các nhà đầu tư đã được hỗ trợ tốt thông qua nhiều hình thức.

Đồng thời, Bạc Liêu đã xây dựng và ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 với 132 danh mục dự án kêu gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh Bạc Liêu như: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển du lịch, nhà ở, thương mại... Đây là cơ sở để tiến hành mời gọi các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và đề xuất thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, cũng như để các ngành và địa phương chủ động tiến hành các hoạt động xúc tiến, mời gọi đầu tư theo các hoạt động đã được phê duyệt.

Đến nay, Bạc Liêu đã xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 11 dự án. Trong đó có 10 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 9.432 tỷ đồng và một dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 4,316 tỷ USD, nâng tổng số dự án đầu tư đến nay trên 170 dự án.

Hiện nay, các dự án đầu tư ngoài ngân sách triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ đã đăng ký, các nhà đầu tư có đủ nguồn lực và kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhất là các dự án điện gió sẽ hoàn thành và vận hành trước tháng 11/2021. Riêng dự án Nhà máy Điện gió Đông Hải 1 - giai đoạn 1 (50MW) đã hoàn thành và đưa vào hoạt động chính thức toàn bộ dự án.

Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 1 (50MW) đã hòa vào lưới điện quốc gia toàn bộ 13 tua-bin gió. Dự kiến các dự án điện gió còn lại sẽ hòa vào lưới điện quốc gia theo tiến độ đảm bảo trước ngày 30/11/2021. Cùng với đó là các dự án về nhà ở, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng được tích cực thực hiện và phấn đấu hoàn thành theo đúng tiến độ đã cam kết.

Với các dự án đã và đang triển khai sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế trong năm nay và bổ sung, bù đắp vào những khoản thiếu hụt hoặc mất nguồn thu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư

Từ nay đến cuối năm, Bạc Liêu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) theo Chương trình hành động của UBND tỉnh Bạc Liêu 

Đặc biệt là triển khai thực hiện có hiệu quả Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu  để làm cơ sở xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với các đơn vị, nhằm góp phần không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin các khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp để kịp thời phối hợp với các đơn vị có liên quan tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm đưa các dự án đi vào hoạt động đảm bảo đúng tiến độ đăng ký đầu tư theo quy định.

Chủ động trong công tác giám sát các dự án để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án. Tăng cường công tác mời gọi đầu tư trên cơ sở diễn biến tình hình thực tế dịch bệnh COVID-19 và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác thu hút đầu tư…