Đề xuất khoản vay hỗ trợ Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững

PV.

Ngày 18/10/2021, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) đã có buổi làm việc trực tuyến với các bộ, ngành và 13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về đề xuất khoản vay hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chương trình phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu là rất cần thiết.
Chương trình phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu là rất cần thiết.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Trương Hùng Long - Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại cho biết: Nhiệm vụ phát triển bền vững ĐBSCL là nhiệm vụ cấp bách, rất khó khăn, cần có nguồn lực, nguồn vốn với các giải pháp đồng bộ, trước mắt và lâu dài. Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhất trí về nguyên tắc cho việc vay nguồn vốn quốc tế với tổng số khoảng 2 tỷ USD (của World Bank, Đức, Pháp) cho mục tiêu phát triển ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho biết: Tại Kỳ họp thứ 1 Quốc hội khóa XV, các tỉnh ĐBSCL kiến nghị Chính phủ, trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030 nên đầu tư cho vùng ĐBSCL tuyến đường ven biển không chỉ nhằm mục đích giao thông mà còn đáp ứng rất nhiều mục tiêu, trong đó có kỳ vọng mở rộng không gian phát triển theo Nghị quyết 36 của Trung ương về phát triển bền vững kinh tế biển.

Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư sẽ góp phần tái sắp xếp cơ cấu dân cư của vùng; tạo ra quỹ đất thúc đẩy phát triển các ngành thế mạnh của vùng; đảm bảo an ninh quốc phòng; phát triển thêm những ngành nghề tiềm năng (năng lượng, đô thị, nuôi trồng chế biến thủy sản công nghệ cao). Đặc biệt, việc kết hợp đầu tư giữa hạ tầng và các hạng mục tạo ra an ninh về nguồn nước là rất quan trọng. 

Đối với tỉnh Bến Tre, hiện nay tỉnh đã đưa tuyến đường này vào quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đối với quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng và đã có phê duyệt. Riêng Bến Tre thống nhất kết nối điểm đầu, điểm cuối với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh; 2 mốc quan trọng này đã được đưa vào quy hoạch. HĐND tỉnh cũng đã có phiên họp thông qua Nghị quyết cho kỳ trung hạn 2021 - 2025.

Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại Trương Hùng Long khẳng định: Chương trình phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu là rất cần thiết. Các dự án được đề xuất đều là dự án nằm trong quy hoạch của Trung ương hoặc địa phương, nên tính cấp thiết, bức xúc của các dự án là hợp lý.

Tuy nhiên, đại diện của Bộ Tài chính cũng cho rằng, cần xem xét tính toán thật kỹ về cơ chế, hiệu quả tổng thể chương trình, cách thức giải ngân...; rà soát các chương trình, dự án, nguồn vốn hiện đang đầu tư cho khu vực ĐBSCL, tránh chồng chéo. Bộ Tài chính sẽ có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất vấn đề này và báo cáo với Thủ tướng.