Đồng Nai truy thu hơn 300 tỷ đồng từ chuyển giá

Theo Minh Huy/saigondautu.vn

Phó Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai Nguyễn Tấn Lợi cho biết, năm 2018, các cơ quan thuế địa phương tổ chức hơn 30 cuộc thanh kiểm tra hoạt động chuyển giá tại các doanh nghiệp, truy thu trên 310 tỷ đồng.

Cơ quan thuế Đồng Nai phát hiện, truy thu 10 tỷ đồng liên quan tới hoạt động chuyển giá.
Cơ quan thuế Đồng Nai phát hiện, truy thu 10 tỷ đồng liên quan tới hoạt động chuyển giá.

Trung bình mỗi cuộc thanh tra, cơ quan thuế Đồng Nai phát hiện, truy thu 10 tỷ đồng liên quan tới hoạt động chuyển giá và tỷ lệ này cao hơn mức trung bình của cả nước. 

Theo Cục thuế Đồng Nai, hoạt động chuyển giá thường xảy ra tại các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với hình thức chuyển giá là chuyển cách tính thuế suất từ nơi có thuế suất cao sang nơi có thuế suất thấp. Thời gian qua, tại địa phương, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI dù liên tục mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng vốn nhưng vẫn khai lỗ.

Trong số này có doanh nghiệp chuyển phần lãi sang các tập đoàn, công ty mẹ ở các nước khác để được hưởng thuế suất thấp hơn. 

Ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính Đồng Nai cho biết, những năm gần đây, ngành Thuế Đồng Nai đi tiên phong trong công tác chống chuyển giá. Cơ quan thuế địa phương thường xuyên thanh tra để truy thu khoản thuế từ chuyển giá. Thanh tra đối với hoạt động trốn thuế thông qua hình thức này được Tổng Cục thuế triển khai mạnh tại địa phương, đơn vị trong cả nước.