Ngân hàng Thế giới:

Dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,2% trong năm 2022

Theo Hoàng Linh/nhandan.vn

Trong báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương kỳ tháng 10 năm 2022 mới được công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế ở khu vực này xuống mức 3,2%, nhưng tăng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 7,2%.

Bốc xếp công-ten-nơ hàng hóa xuất khẩu lên tàu chở hàng tại Cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Dũng
Bốc xếp công-ten-nơ hàng hóa xuất khẩu lên tàu chở hàng tại Cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Dũng

Mức dự báo tăng trưởng 3,2% này giảm so với mức 5% được Ngân hàng Thế giới đưa ra vào tháng 4 vừa qua và thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 7,2% trong năm 2021. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng dự báo tốc độ tăng trưởng của khu vực sẽ tăng trở lại ở mức 4,6% vào năm 2023.

Theo các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng ở hầu hết các nước trong khu vực có được nhờ nhu cầu trong nước phục hồi, do các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 được nới lỏng, và nhờ tăng trưởng xuất khẩu.

Trong thời gian tới, kết quả kinh tế trên khắp khu vực có thể bị ảnh hưởng do nhu cầu trên toàn cầu chững lại, nợ gia tăng, và tình trạng lệ thuộc vào các biện pháp xử lý kinh tế ngắn hạn nhằm chống đỡ giá lương thực thực phẩm và nhiên liệu tăng cao.

Dự báo tăng trưởng GDP của 23 quốc gia khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. (Nguồn: WB)
Dự báo tăng trưởng GDP của 23 quốc gia khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. (Nguồn: WB)

Việt Nam là một trong số hai quốc gia được Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng khả quan nhất trong năm 2022. Cụ thể, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới dự báo sẽ tăng trưởng 7,2% trong năm 2022 (con số này được dự báo hồi tháng 4 là 5,3%) và 6,7% vào năm 2023. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,6% vào năm 2021.

Dự báo được đưa ra dựa trên cơ sở nhu cầu quốc nội phục hồi mạnh mẽ và hoạt động chế biến, chế tạo theo định hướng xuất khẩu vẫn tiếp tục phát triển vững chắc.

Cũng theo các phân tích mới nhất về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam được Ngân hàng thế giới đưa ra cùng ngày, tỷ lệ nghèo của Việt Nam dự kiến giảm từ 3,7% trong năm 2021 xuống còn 3,3% vào năm 2022, tính theo Chuẩn nghèo quốc tế LMIC của Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cũng cảnh báo nền kinh tế đang phải đối mặt với những rủi ro suy thoái ngày càng lớn liên quan đến sự suy giảm kinh tế của các đối tác thương mại chính, lạm phát cao hơn và rủi ro tài chính gia tăng.