TP. Cần Thơ:

Gấp rút gỡ khó cho hoạt động vận chuyển hàng hóa vào địa bàn

Theo Minh Huyền/Báo Cần Thơ

Qua 3 ngày triển khai tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn TP. Cần Thơ theo Công văn số 3438/UBND-KT, tình hình phân luồng phương tiện giao thông vào Thành phố gặp một số khó khăn nhất định. Thành phố đã gấp rút triển khai tháo gỡ từng bước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vận tải lưu thông hàng hóa, tạo sự thống nhất đồng bộ trong quá trình thực hiện.

Một số phương tiện tập kết tại điểm trung chuyển hàng hóa Bến xe khách Trung tâm TP. Cần Thơ để chờ làm thủ tục đổi tài xế đưa hàng về nhà máy vào chiều 25/8. Ảnh: Minh Huyền
Một số phương tiện tập kết tại điểm trung chuyển hàng hóa Bến xe khách Trung tâm TP. Cần Thơ để chờ làm thủ tục đổi tài xế đưa hàng về nhà máy vào chiều 25/8. Ảnh: Minh Huyền

Trong 2 ngày 23 và 24/8, TP. Cần Thơ có ghi nhận tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông tại các chốt kiểm soát, trạm trung chuyển hàng hóa tập trung. Nguyên nhân do nhiều tài xế điều khiển phương tiện chưa nắm được việc phải đăng ký thông tin xe vận chuyển vào TP. Cần Thơ với ngành chức năng; công tác giao nhận hàng hóa tại điểm trung chuyển hoặc thực hiện phương án đổi tài xế chưa được thông suốt; việc tiếp nhận thông tin từ nơi đăng ký đến các chốt chưa kịp thời.

Ông Trịnh Hoàng Sơn - Giám đốc Công ty Vận tải Lan Sơn, cho biết: Công ty chuyên chở hàng nguyên liệu phục vụ cho doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Trà Nóc 1 và thuộc nhóm hàng hóa nguyên đai, nguyên kiện không thể giao nhận tại điểm tập kết, chỉ có thể thực hiện đổi tài xế khác. Do ùn tắc xảy ra tại điểm trung chuyển khi có nhiều xe tập trung về khu vực này nên việc đổi tài, lái xe đưa hàng về nhà máy mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Do đó, Công ty mong Thành phố sẽ có hướng khắc phục. Một số tỉnh lân cận như An Giang, Bạc Liêu áp dụng test nhanh tại cửa ngõ, tài xế âm tính mới cho xe vào và giao hàng xong ra khỏi địa phương trong 24 giờ. TP. Cần Thơ có thể tham khảo áp dụng.

Ngoài các nguyên nhân gây ùn tắc giao thông nêu trên, còn có một số nguyên nhân khác được Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè thông tin: Một số phương tiện đi qua địa bàn TP. Cần Thơ để về Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu hay một số phương tiện mượn đường đi từ An Giang, Kiên Giang qua TP. Cần Thơ lại đi chung vào luồng xe đi vào TP. Cần Thơ nên góp phần gia tăng ùn tắc. Vì vậy, thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) phân luồng riêng hỗ trợ kịp thời cho những phương tiện chỉ đi ngang qua địa bàn thành phố được đi thông suốt, chỉ những DN, phương tiện nào đi vào địa bàn Cần Thơ mới phải tuân thủ theo Công văn 3438.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, với yêu cầu đăng ký phương tiện trước khi vào thành phố, DN cần hiểu đây không phải là giấy phép con, làm tăng thêm thủ tục hành chính, mà để tạo thông tin quản lý, điều tiết giao thông thông suốt. Sở GTVT cũng mở nhiều kênh hướng dẫn cho DN, tài xế đăng ký nhanh bằng điện thoại để đảm bảo đơn giản, tiện lợi.

Thành phố đã yêu cầu Sở GTVT khi tiếp nhận có phản hồi lại để DN, tài xế biết đã đăng ký thành công và khung giờ nào ít phương tiện đăng ký để tránh bị ùn tắc tại trạm. Các phương tiện chở hàng hóa ưu tiên như thuốc, bình oxy khi ra khỏi thành phố vẫn lưu thông bình thường nhưng khi về vẫn phải tuân thủ việc đổi tài xế và vẫn đưa xe vào địa bàn theo quy định.

Theo Sở GTVT TP. Cần Thơ, đối với vấn đề đổi tài xế tại trạm, nhiều DN phản ánh tài xế sau khi được đổi không có nơi lưu trú. Vì vậy trong ngày 24/8, Sở GTVT đã làm việc ngay với các quận, huyện để bố trí các điểm khách sạn, nhà nghỉ cung cấp dịch vụ lưu trú cho các tài xế này. Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ, cho biết: Sở đã thực hiện phân luồng phương tiện không đi vào thành phố được đi thẳng để giải phóng ùn tắc giao thông trong ngày 25/8.

Trong thời gian chờ thành lập kiện toàn hoạt động “Ðội vận tải xanh”, DN vận tải tự bố trí lái xe để thay tài tại trạm trung chuyển nhằm giải phóng phương tiện kịp thời. Sở cũng đã chấn chỉnh hoạt động tiếp nhận thông tin đăng ký phương tiện vào thành phố. Ðến 18 giờ 25/8 các đầu mối đã tiếp nhận trên 1.000 phương tiện đăng ký sẽ vào TP. Cần Thơ vào ngày 26/8. Thông tin này đã được gửi đến tất cả các chốt kiểm soát, UBND quận, huyện để theo dõi, rà soát nhằm tạo điều kiện lưu thông thuận lợi cho các xe đã đăng ký.

Thành lập “Ðội vận tải xanh” để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp

Sở GTVT TP. Cần Thơ thành lập “Ðội vận tải xanh” để hỗ trợ kịp thời cho các DN có phương tiện đi từ các tỉnh, thành phố vào địa bàn thành phố khi có nhu cầu trung chuyển hàng hóa hoặc hỗ trợ thay đổi lái xe. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải hàng hóa, các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố thực hiện đăng ký danh sách các phương tiện, lái xe và người xếp dỡ hàng hóa (theo mẫu đính kèm) gửi về Sở GTVT qua địa chỉ email: covid19gtvt@cantho.gov.vn chậm nhất ngày 25-8.

Sở GTVT lưu ý, các phương tiện, lái xe và người xếp dỡ hàng hóa tham gia "Ðội vận tải xanh" phải có kinh nghiệm hoạt động vận tải, xếp dỡ hàng hóa an toàn, là người đang cư ngụ tại TP. Cần Thơ, không thuộc đối tượng bị cách ly y tế, không về từ vùng có dịch, vùng bị phong tỏa.