Giá điện "nóng" tại Phiên họp thứ 34 của UBTV Quốc hội


Khung giá và cơ chế tính giá điện đã có thì giờ xem lại điều hành có đúng hay không để công bố cho nhân dân yên tâm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp 34 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp 34 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh điều này khi thảo luận về Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của Chính phủ tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sáng 8/5.

Nêu ý kiến vào các báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh thời gian qua có nhiều vấn đề rất bức xúc như an toàn giao thông, tội phạm giết người, tội phạm ma tuý khối lượng lớn, bạo hành xâm hại trẻ em, gần đây là giá điện...

“Cử tri hỏi, tôi nói chắc những việc tăng giá này thì Bộ Công Thương cũng phải thực hiện đúng cơ chế và báo cáo Chính phủ chứ Bộ hay EVN sao tự làm được. Chính phủ phải lên tiếng giải thích có đúng hay không” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Liên quan vấn đề này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng nêu dư luận, cử tri bức xúc về việc tăng giá xăng, nhất là giá điện. Dư luận hoài nghi về tính minh bạch và đặt vấn đề trong cơ cấu giá thành điện thì cái nào hợp lý và không hợp lý, phương pháp tính bậc thang và biểu bán lẻ giá điện sinh hoạt còn phù hợp hay không, cũng như thời điểm tăng giá.

“Nếu tăng là cần thiết thì phải có căn cứ. Cái gì không phù hợp thì phải điều chỉnh” – bà Lê Thị Nga nêu quan điểm.