Kéo dài thời gian kê khai quyết toán thuế Thu nhập cá nhân:

Giảm áp lực cho cơ quan thuế, tăng thuận lợi cho người nộp thuế

Minh Khôi

Một trong những điểm mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi là việc bổ sung quy định kéo dài thời gian khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân thêm 30 ngày. Đồng thời, quy định người nộp thuế không phải tính chậm nộp, không phải kê khai bổ sung thuế trong trường hợp cơ quan quản lý thuế cấp dưới ra quyết định xử phạt không đúng…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là những sửa đổi được dư luận hết sức đồng tình và đánh giá cao, phù hợp với tình hình thực tế, vừa giảm áp lực cho cơ quan thuế, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước.

Theo quy định hiện tại, cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn. Hiện nay, thông thường ngày 31/3 năm sau là thời hạn chậm nhất nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm trước. Đây chính là “mùa quyết toán thuế”, ngành Thuế cũng như người nộp thuế rất vất vả trong thời điểm này.

Theo ông Cao Anh Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, để hỗ trợ người nộp thuế tổng hợp thu nhập trong năm trước khi thực hiện quyết toán thuế, giảm thiểu rủi ro gắn với mục tiêu cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế, một trong những thay đổi của Dự thảo Luật Quản lý thuế lần này là sửa đổi quy định về thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, dự thảo Luật quản lý thuế đã sửa đổi thời hạn quyết toán thuế đối với cá nhân là 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch - kéo dài thêm 1 tháng so với thời hạn quyết toán của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi cũng quy định người nộp thuế không phải tính chậm nộp, không phải kê khai bổ sung thuế trong trường hợp cơ quan quản lý thuế cấp dưới ra quyết định xử phạt không đúng…

Theo các chuyên gia kinh tế, việc quy định như Dự thảo là một bước tiến mới trong việc thực hiện chủ chương của Chính phủ trong việc cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, quy định người nộp thuế không phải tính chậm nộp, không phải kê khai bổ sung thuế trong trường hợp cơ quan quản lý thuế cấp dưới ra quyết định xử phạt không đúng… đã cụ thể hóa nguyên tắc bản chất quyết định hình thức đã đề cập trên đây. 

Theo ông Phạm Hoàng Hải, Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam, những quy định thuận lợi cho người nộp thuế của Dự thảo Luật Quản lý thuế, cũng như những kết quả về cải cách thủ tục hành chính đã được cộng đồng doanh nghiệp và người dân ghi nhận, đánh giá tích cực thể hiện ở hai điểm sau:

Thứ nhất, làm giảm áp lực cho người nộp thuế khi vào mùa quyết toán, tạo điều kiện cho người nộp thuế được chủ động hơn về mặt thời gian (do nghỉ Tết vào tháng 2 dương lịch – thông thường mất khoảng 10 ngày kể cả thứ 7, chủ nhật, việc này vô hình đã giảm quỹ thời gian để người nộp thuế có thể đi làm thủ tục quyết toán thuế).

Thứ hai, điều quan trọng hơn là cách nhìn nhận của cơ quan thế đối với người nộp thuế. Như đánh giá của nhiều doanh nghiệp và người dân, đó là người nộp thuế ngày càng được tôn trọng hơn, được tạo điều kiện thuận lợi cao nhất.

Hiện nay, Chính phủ đã và đang quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Theo nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và người dân, Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này với việc sửa đổi, bổ sung nhiều quy định, trong đó có quy định về kéo dài thời gian kê khai quyết toán thuế Thu nhập cá nhân đã cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ bằng hành động cụ thể là xây dựng một nền công vụ quản lý thuế chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả, hướng đến người nộp thuế.