TP. Hồ Chí Minh:

Giảm nguồn thu gần 900 tỷ đồng sau khi giảm phí hạ tầng cảng biển

Theo Minh Quân/laodong.vn

Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ giảm gần 900 tỷ đồng mỗi năm sau khi TP.Hồ Chí Minh giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu doanh nghiệp các địa phương bằng doanh nghiệp tại Thành phố.

Cảng Cát Lái là một trong những cảng nhộn nhịp hàng hóa nhất cả nước.
Cảng Cát Lái là một trong những cảng nhộn nhịp hàng hóa nhất cả nước.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình khẩn gửi UBND TP. Hồ Chí Minh để báo cáo HĐND TP. Hồ Chí Minh xem xét, chấp thuận điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển.

Theo đó, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đề xuất mức thu hàng hóa mở tờ khai tại các địa phương khác bằng mức thu đối với hàng hóa mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh.

Hiện mức thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai hải quan tại các tỉnh ngoài TP. Hồ Chí Minh là 500.000 đồng/cont đối với container 20 feet; 1 triệu đồng/cont đối với container 40 feet và 30.000 đồng/tấn đối với hàng hóa lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Mức thu này cao gấp đôi so với mức thu áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh.

Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái.
Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Đồng thời, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất giảm 50% mức phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thủy nhằm khuyến khích doanh nghiệp giảm sử dụng đường bộ, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. 

Trước đó, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh dự kiến đạt hơn 2.700 tỷ đồng mỗi năm. 

Theo tính toán của Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và giảm mức thu đối với hàng mở tờ khai tại các địa phương khác sẽ khiến thành phố giảm 891 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển là cần thiết nhằm tạo sự đồng thuận của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Đồng thời, miễn thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy.

Từ 0h ngày 1/4/2022, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Theo Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, sau hai tháng vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được hơn 500 tỷ đồng. Tính toán của Sở này, đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.