Hải quan Bình Dương đối thoại lần 3 với doanh nghiệp Nhật Bản

Phi Vũ

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương vừa phối hợp Chi hội doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức Hội nghị tập huấn, đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là Hội nghị đối thoại lần thứ 3 trong năm 2018, nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Trường Giang – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương giải đáp các vướng mắc của DN Nhật Bản.
Ông Nguyễn Trường Giang – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương giải đáp các vướng mắc của DN Nhật Bản.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Trường Giang – Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết: Năm 2018 những quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan, các chính sách mới có liên quan đến lĩnh vực Thuế xuất nhập khẩu đã có những thay đổi nhất định.Cục Hải quan Bình Dương tổ chức Hội nghị nhằm giúp lãnh đạo doanh nghiệp (DN) Nhật Bản kịp thời nắm bắt những quy định mới, từ đó giám sát tốt nhân viên trong quá trình khai báo hải quan, hạn chế những sai sót do chưa hiểu đúng quy định pháp luật.

“Hải quan Bình Dương rất mong muốn nhận được những phản hồi từ phía DN trong quá trình làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương, cũng như lắng nghe những kiến nghị về ngành Hải quan để tiếp tục đồng hành, phục vụ DN ngày càng tốt hơn” – ông Nguyễn Trường Giang mong muốn.

Tham gia Hội nghị, các DN Nhật Bản được lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương phổ biến những điểm mới tại các Nghị định, Thông tư quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan; Các chính sách mới có liên quan đến lĩnh vực thuế xuất nhập khẩu.

Đồng thời, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cũng lưu ý các sai phạm phổ biến qua công tác kiểm tra sau thông quan mà DNthường gặp phải để lưu ý tránh sai phạm; hướng dẫn một số nội dung về thủ tục kê khai, nộp, hướng dẫn tự kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ và tổng hợp các sai sót thường gặp liên quan đến xuất xứ hàng hóa.

Sau phần giới thiệu chính sách mới, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã dành phần nhiều thời gian để lắng nghe và giải đáp các vướng mắc cho lãnh đạo các DN. Các vướng mắc về thanh lý công cụ, dụng cụ phục vụ sản xuất của DNchế xuất; Thủ tục tạm nhập tái xuất của mặt hàng pallet đi kèm với hàng hóa xuất khẩu; Mã HS trên C/O; Truy thu thuế đối với hàng hóa XNK tại chỗ của DN chế xuất; C/O có hóa đơn bên thứ 3…mà DN đặt ra đều được Cục Hải quan Bình Dương hướng dẫn, giải đáp cặn kẽ thỏa đáng.

Trong thời gian qua công tác tăng cường hợp tác, đối tác hải quan -DN này tại Cục Hải quan Bình Dương không ngừng được cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu quả. Không dừng lại ở đó, đáp ứng yêu cầu của các Chi, Hiệp hội DNtrên địa bàn, Cục Hải quan Bình Dương duy trì tổ chức các Hội nghị đối thoại song ngữ với các DN theo từng Chi, Hiệp hội DNvới ngôn ngữ yêu cầu (Hàn, Trung, Nhật).

Đặc biệt, đáp ứng yêu cầu của Chi hội DN Nhật Bản, trong 02 năm qua, Cục Hải quan Bình Dương đã đổi mới phương thức đối thoại với DN. Hàng năm tổ chức từ 4-5 Hội nghị đối thoại kết hợp với tập huấn về thủ tục hải quan, qua đó vừa tuyên truyền chính sách pháp luật, vừa lắng nghe ý kiến góp ý và giải đáp các vướng mắc khó khăn và cảnh báo các sai phạm cho các đối tượng là chủ các DN Nhật Bản (bằng ngôn ngữ Nhật Bản).

Qua những cuộc đối thoại đã giúp các nhà quản lý Nhật Bản nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật để quản lý, điều hành DN tuân thủ pháp luật tốt hơn. Phương thức đối thoại này hiện nay được cộng đồng DN Nhật Bản hưởng ứng, đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả mang lại cho DN. 

Trong năm 2018, Cục Hải quan Bình Dương đã tổ chức được 06 hội nghị đối thoại cấp Cục với 03 Chi hiệp hội Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và trên 07 Hội nghị đối thoại cấp Chi cục. Tại các cuộc đối thoại trên 50 vướng mắc, khó khăn phát sinh đều được Cục Hải quan Bình Dươnggiải quyết thỏa đáng.

Song song với công tác đối thoại, Cục Hải quan Bình Dương cũng thường xuyên quan tâm đến việc cung cấp thông tin, hỗ trợ DN qua rất nhiều kênh liên lạc khác như: Gặp trực tiếp, bằng văn bản, điện thoại, email, qua Websit Cục, qua tổ tư vấn trực tuyến...