Hải quan Quảng Ninh khai mạc kỳ thi đánh giá năng lực công chức

Theo baohaiquan.vn

Đây là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành Hải quan tổ chức kì thi đánh giá năng lực cán bộ, công chức. Kỳ thi diễn ra trong hai ngày 24-25/11/2018. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu chỉ đạo kỳ thi.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu chỉ đạo kỳ thi.


Đánh giá năng lực cán bộ, công chức (CBCC) là một hoạt động then chốt nhằm triển khai Kế hoạch đổi mới một số hoạt động quản lý nguồn nhân lực theo năng lực dựa trên vị trí việc làm (VTVL). 

Trong kì thi này, Hải quan Quảng Ninh tổ chức đánh giá năng lực đối với 214 CBCC tại 29 vị trí việc làm ở 6 lĩnh vực nghiệp vụ hải quan.

Phát chỉ đạo cuộc thi, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường nhấn mạnh tới các CBCC: Công tác cán bộ là mặt công tác quan trọng được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo. Trong nhiều năm qua Chính phủ, Bộ Nội Vụ, Bộ Tài chính có rất nhiều văn bản hướng dẫn về đánh giá CBCC. Trong ngành Tài chính, Hải quan trong Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2011-2015, cũng như Kế hoạch giai đoạn 2016-2020 đều đặt vấn đề xây dựng lực lượng Hải quang trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm. 

“Nòng cốt của chiến lược cải cách là hiện đại hóa Hải quan Việt Nam, muốn hiện đại hóa yếu tố quan trọng nhất là yếu tố con người, công tác cán bộ”-Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường nhấn mạnh.

Phó Tổng cục trưởng cho biết, thời gian qua, ngành Hải quan luôn quan tâm đến công tác cán bộ, đẩy mạnh công tác đào tạo theo VTVL. Năm 2016, Tổng cục Hải quan đã thực hiện rà soát VTVL trong toàn ngành, xác định 183 VTVL trong đó, 23 VTVL nhóm cán bộ lãnh đạo, 132 VTVL của nhóm chuyên môn nghiệp vụ, 28 VTVL khối hỗ trợ phục vụ.

“Khi rà soát, đánh giá VTVL sẽ xác định được trong việc làm ấy có bao nhiêu công việc; tiếp đó trong từng VTVL sản phẩm đầu ra của từng VTVL là gì và để làm ra sản phẩm yêu cầu nghiệp vụ là thế nào? Trên cơ sở xác định được yêu cầu, nhiệm vụ của từng VTVL cần phải đánh giá lại hiện trạng, trình độ chuyên môn của CBCC, nếu thiếu thì bổ sung kiến thức cho CBCC để đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”-Phó Tổng cục trưởng cho biết.

Đây là lần đầu tiên tổ chức đánh giá năng lực công chức trong toàn Ngành, vì vậy, Phó Tổng cục trưởng lưu ý các CBCC cần hiểu rõ vì sao cần phải đánh giá năng lực CBCC. Việc phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các nhiệm vụ cải cách ngoài ngành đã khó, nhưng cải cách trong nội bộ còn khó hơn rất nhiều. Nhưng đây là yêu cầu của Đảng, Nhà nước, của Ngành nên bắt buộc phải thực hiện. 

Với việc lựa chọn Cục Hải quan Quảng Ninh là đơn vị đầu tiên trong toàn Ngành tổ chức kì thì đánh giá năng lực công chức, Phó Tổng cục trưởng cho biết, qua đánh giá chung, Hải quan Quảng Ninh luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động cải cách, hiện đại hóa Hải quan và đóng một vai trò, vị trí quan trọng trong các hoạt động của ngành Hải quan. Trong đó thể hiện rất rõ qua sự quyết tâm, nỗ lực, tính sẵn sàng, cũng như các hoạt động chuẩn bị về cơ sở vật chất, phần mềm, bộ đề, con người cho kì thi đánh giá năng lực năm 2018 tại cục, lãnh đạo Tổng cục quyết định lựa chọn Cục Hải quan Quảng Ninh làm đơn vị chính thức tổ chức đợt thi đầu tiên trong năm 2018. Từ đó tạo cơ sở để tổ chức thành công toàn bộ kỳ thi đánh giá năng lực tại các đơn vị tiếp theo.

Qua kỳ thi giúp Tổng cục Hải quan đánh giá thực trạng năng lực CBCC, với những cán bộ chưa đạt Tổng cục sẽ có lộ trình đào tạo và đào tạo lại. Đồng thời trên cơ sở đó tiến tới thực hiện sắp xếp bố trí lại để phù hợp với trình độ, năng lực, VTVL của từng cán bộ; là cơ sở xem xét tiến đến thi tuyển cán bộ lãnh đạo ở các cấp.

Phó Tổng cục trưởng khẳng định: Chủ trương của Tổng cục là không để ai bị ở lại phía sau. Trừ trường hợp không có tinh thần học tập, hoặc không thể học.

Qua việc tổ chức đánh giá năng lực CBCC thời gian qua đã tạo ra hiệu ứng tốt tại cơ quan hải quan các cấp, phát huy phong trào học tập ở tất cả các cục hải quan địa phương chứ không phải chỉ 7 cục hải quan địa phương dự kiến triển khai trong năm 2018.


Phát biểu khai mạc kỳ thi, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Bùi Văn Khắng tin rằng, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng cục, sự nỗ lực của các vụ, cục chức năng của Tổng cục Hải quan cũng như sự chủ động quyết tâm chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Cục, kỳ thi sẽ là diễn ra thành công. Qua đó, tạo sự lan toả tới tất cả CBCC trong toàn Ngành, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng trình độ năng lực đội ngũ CBCC Hải quan đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước trong thời gian tới.

Ngay sau Lễ khai mạc, Cục Hải quan Quảng Ninh đã lần lượt tổ chức 5 đợt thi dành cho 214 CBCC trong ngày 24-25/11/2018.