Hải quan Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch Covid-19


Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, Cục Hải quan Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, đề ra các biện pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm tại cơ quan, đơn vị và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Tổ chức phun dung dịch khử trùng tại trụ sở cơ quan.
Tổ chức phun dung dịch khử trùng tại trụ sở cơ quan.

Cục Hải quan Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục tổ chức quán triệt sâu sắc đến cán bộ, công chức, người lao động tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Chỉ đạo quốc gia, các Ban Chỉ đạo địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 và của chính quyền địa phương nơi cư trú, nơi đóng trụ sở làm việc.

Qua đó, giúp cán bộ, công chức, người lao động nâng cao ý thức phòng chống, dịch bệnh Covid-19, có thái độ ứng xử với tinh thần khẩn trương, kiên quyết, chủ động, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, là ”Nhiệm vụ kép”  theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo Cục yêu cầu các đơn vị cửa khẩu tăng cường tổ chức kiểm soát, giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận tải xuất phát từ các nước có dịch bệnh Covid-19; tạo điều kiện, thông quan nhanh chóng hàng hóa, máy móc, trang thiết bị y tế, chế phẩm, dung dịch sát khuẩn, dược phẩm, công cụ hỗ trợ nhập khẩu phục vụ cho việc phòng, chống điều trị Covid-19.

Cán bộ, công chức, người lao động tại cửa khẩu khi thực hiện tiếp xúc trực tiếp với người khai hải quan, hàng hóa, phương tiện vận tải đeo khẩu trang, mang găng tay đúng tiêu chuẩn phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đồng thời, khuyến cáo cán bộ, công chức hải quan nếu có tiếp xúc với người được xác định nhiễm Covid-19 (F0) hoặc người nghi nhiễm, tiếp xúc F0 (F1) hoặc người tiếp xúc với F1 (F2) hoặc người tiếp xúc với F2 (F3) hoặc người tiếp xúc với F3 (F4) hoặc người tiếp xúc với F4 có thông báo với cơ quan y tế địa phương và có biện pháp cách ly phù hợp và cho phép làm việc tại nhà, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công chức, người lao động khác.

Các đơn vị không tổ chức cho cán bộ, công chức, người lao động đi tham quan, du lịch; vận động cán bộ, công chức, người lao động không tự đi tham quan, du lịch (kể cả trong nước, trong tỉnh và tại các khu du lịch, di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh và các cơ sở lưu trú); trường hợp cần thiết đi tham quan, học tập kinh nghiệm, phải báo cáo xin ý kiến của Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan Thanh Hóa tiếp tục triển khai các biện pháp vệ sinh nơi trụ sở làm việc; tiêu độc, khử trùng định kỳ phòng làm thủ tục hải quan, phòng họp, nhà ăn, nhà vệ sinh; tiến hành đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, người lao động, cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, làm thủ tục hải quan và đề nghị người dân, doanh nghiệp. Cán bộ, công chức trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp phải đeo khẩu trang và sử dụngnước sát khuẩn để rửa tay để góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, thực hiện các thủ tục mua sắm, trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị vật dụng cần thiết cho việc phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo phòng, chống được dịch bệnh nhưng đảm bảo nguyên tắc việc trang bị phải tiết kiệm, hiệu quả để cấp phát cho các đơn vị và cho cá nhân cán bộ, công chức, người lao động trực tiếp tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, làm thủ tục hải quan...