Hải quan TP. Hồ Chí Minh phải thu 630 tỷ đồng mỗi ngày dịp cuối năm

Nguyễn Trường

Ngày 25/12, ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc trực tiếp tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hiệp Phước và Chi cục Hải quan Quản lý hàng Đầu tư kịp thời động viên tinh thần Cán bộ công chức (CBCC) trong những ngày nỗ lực cuối năm 2018 nhằm mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Lãnh đạo Cục Hải quan thăm và làm việc với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hiệp Phước. Ảnh HQ
Lãnh đạo Cục Hải quan thăm và làm việc với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hiệp Phước. Ảnh HQ

Tính đến 19/12, trong số 13 chi cục hải quan, chi cục có số thu chiếm tỷ trọng cao nhất so với chỉ tiêu thu NSNN của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh 108.000 tỷ đồng là Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 với số thuế thu được 40.456 tỷ chiếm 37,4% chỉ tiêu thu của Cục Hải quan Thành phố và 95,54% so với kế hoạch được giao cho đơn vị.

3 chi cục có số thu chiếm tỷ trọng cao còn lại là Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hiệp Phước và Chi cục Hải quan Quản lý hàng Đầu tư với số thu lần lượt là 15.474 tỷ, 10.423 tỷ và 21.320 tỷ.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh HQ
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh HQ

Ngay từ đầu năm 2018, Phòng Thuế Xuất nhập khẩu đã dự báo nguồn thu trong năm của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nói riêng và toàn ngành nói chung gặp nhiều khó khăn: do tác động từ việc thực hiện các hiệp định thương mại tự đo FTA, hàng nghìn dòng thuế về mức 0%, thuế ôtô, xăng dầu giảm, mỗi tháng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh hụt thu từ 700-1.000 tỷ đồng, cả năm hụt thu trên 10.000 tỷ đồng.

Tạo thuận lợi thương mại luôn là tôn chỉ hành động của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong nỗ lực không ngừng thực hiện nhiệm vụ cải cách, hiện đại hoá thủ tục hải quan trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới. Với phương châm “cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”, xuyên suốt năm 2018, Cục Hải quan Thành phố đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, cùng nhiều hội nghị tập huấn về thuế, tuyên truyền nộp thuế 24/7. Đã có hàng trăm vướng mắc của doanh nghiệp được kịp thời tháo gỡ, giải đáp, tạo niềm tin vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp trong thương mại xuất nhập khẩu, đầu tư. Từ đó, nguồn thu NSNN của Cục Hải quan Thành phố cũng được khai thác tối đa.

Trong những ngày cuối năm, riêng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 phải thu mỗi ngày là 269 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phải thu đạt 630 tỷ đồng . Đây là một thách thức không nhỏ cho tập thể CBCC Cục Hải quan Thành phố trong những ngày thi đua cuối cùng trước thềm tổng kết năm 2018.

Đến hết ngày 19/12, toàn Cục Hải quan Thành phố đã thu đạt 103.592 tỷ đồng, đạt 95,91 % dự toán 108.000 tỷ đồng và đạt 100,31% so với cùng kỳ năm 2017. Với mục tiêu phấn đấu không ngừng nghỉ để hoàn thành nhiệm vụ, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã có thông báo chỉ đạo các đơn vị bố trí cán bộ, công chức làm ngoài giờ và làm liên tục tất cả các ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, đảm bảo đủ lực lượng, nỗ lực làm việc, tổ chức gặp gỡ với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục thông quan.