Hiệp định RCEP chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2022

Theo Quốc Hưng/ Báo Quảng Nam

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2022 sau khi được New Zealand xác nhận phê chuẩn vào ngày 3/11 vừa qua, trước đó là Australia vào ngày 2/11.

Các nhà lãnh đạo và bộ trưởng thương mại của 15 quốc gia thành viên RCEP tại hội nghị trực tuyến vào tháng 11.2020. Ảnh: AP
Các nhà lãnh đạo và bộ trưởng thương mại của 15 quốc gia thành viên RCEP tại hội nghị trực tuyến vào tháng 11.2020. Ảnh: AP

RCEP hiện là thỏa thuận thương mại tự do quy mô lớn nhất thế giới với 15 quốc gia ký kết vào ngày 15/11/2020 sau 8 năm đàm phán.

Hiệp định bao gồm 10 thành viên thuộc Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và 5 đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

RCEP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi có tối thiểu 6 thành viên ASEAN và 3 nước ký kết ngoài ASEAN phê chuẩn hiệp định.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao và thương mại Australia, đến nay có 6 thành viên ASEAN phê chuẩn RCEP bao gồm Brunei, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Ngoài Australia và New Zealand, các quốc gia khác ngoài ASEAN phê chuẩn RCEP là Trung Quốc và Nhật Bản.

RCEP bao trùm một thị trường gồm 2,2 tỷ dân và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 26,2 nghìn tỷ USD, tương đương với 1/3 dân số thế giới và 1/3 nền kinh tế toàn cầu. 

Một khi đi vào hiệu lực, RCEP sẽ loại bỏ thuế quan đối với 91% hàng hóa được giao dịch giữa các nước ký kết trong vòng 20 năm tới; đồng thời tiêu chuẩn hóa các quy định về đầu tư, sở hữu trí tuệ và thương mại điện tử.

Thêm nữa, RCEP sẽ cho phép các doanh nghiệp nước này kết nối tốt hơn thông qua các chuỗi cung ứng khu vực và mang lại sự ổn định cho các nhà xuất khẩu trong thời điểm còn nhiều bất ổn trên toàn cầu, như trong thời gian gần đây do tác động của Covid-19.

Chuyên gia kinh tế Rajiv Biswas về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thuộc cơ quan tư vấn IHS Markit cho biết, RCEP là cột mốc quan trọng trên con đường tự do hóa các luồng giao thương và đầu tư trong khu vực.

Theo Tổng Thư ký ASEAN - Dato Lim Jock Hoi, quá trình phê chuẩn khẩn trương của các quốc gia ký kết phản ánh trung thực cam kết mạnh mẽ đối với hệ thống thương mại đa phương công bằng và cởi mở, vì lợi ích của người dân trong khu vực và trên thế giới.

Việc thực thi RCEP vào đầu năm tới sẽ tạo động lực to lớn cho các nỗ lực phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19.

Tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) viết, đối với các công ty trên khắp thế giới, RCEP có thể trở thành động lực để đầu tư vào các quốc gia thành viên. Khả năng xuất khẩu miễn thuế sang các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong khi sản xuất ở các nước thành viên có lao động tương đối rẻ hơn sẽ bù đắp được chi phí hậu cần.