Hiệp định về bảo hiểm xã hội Việt Nam – Hàn Quốc chính thức được ký kết

Việt Hoàng (T/h)

Sáng ngày 14/12 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội đã chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc về bảo hiểm xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tại Lễ ký Hiệp định.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tại Lễ ký Hiệp định.

Được sự ủy quyền của Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung đã ký hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc với Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Xã hội Hàn Quốc Kwon Deok-cheol.

Hiệp định được cả hai Chính phủ chờ đợi sau 7 năm đàm phán, người lao động Việt Nam sẽ được đóng bảo hiểm liên tục khi sang Hàn Quốc làm việc và ngược lại với những người Hàn Quốc sang Việt nam. Hiệp định được kỳ vọng sẽ góp phần tạo tiền đề thuận lợi cho việc ký các hiệp định song phương về Bảo hiểm xã hội với các quốc gia khác có quan hệ hợp tác về lao động với Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, hợp tác giữa hai nước đang ngày càng phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực lao động - việc làm. Đây là hiệp định đầu tiên của Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Cũng giống như phần lớn các hiệp định song phương và đa phương về bảo hiểm xã hội trên thế giới, hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc có hai mục đích chính là tránh việc đóng hai lần bảo hiểm xã hội và thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được hai bên công nhận lẫn nhau.

Khi hiệp định có hiệu lực, quyền lợi về bảo hiểm xã hội của người lao động Việt Nam khi đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc (cũng như người lao động Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam) sẽ được bảo đảm bởi luật pháp của cả hai nước và thời gian để làm căn cứ xét hưởng chế độ hưu trí đối với người lao động Việt Nam có thời gian làm việc tại Hàn Quốc sẽ được bình đẳng như những người lao động Việt Nam khác.