Hoàn thiện kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia, tạo thuận lợi thương mại

PV.

Tại cuộc họp chiều ngày 6/2/2020 của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý, kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: Q.H
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: Q.H

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành - đại diện Cơ quan Thường trực Ủy ban 1899 cho biết, đến ngày 31/1/2020, NSW đã có 188 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối, với trên 2,8 triệu hồ sơ của khoảng trên 35.000 doanh nghiệp, tăng 15 thủ tục so với năm 2018 và 22 thủ tục thực hiện kết nối chuẩn bị cho triển khai chính thức.

Trong đó, các bộ đã triển khai 37/51 thủ tục mới, chiếm 72,6% so với mục tiêu đề ra từ đầu năm và dự kiến trong quý I/2020 sẽ hoàn thành; tiếp tục kết nối ASW với 4 nước trong khu vực là Brunei, Campuchia, Myanmar và Lào; hoàn thành thử nghiệm tờ khai hải quan xuất khẩu ngoài ASEAN là Liên minh kinh tế Á-Âu và đàm phán về trao đổi chứng nhận kiểm dịch, trao đổi chứng nhận xuất xứ với một số quốc gia trên thế giới...

Với vai trò là cơ quan thường trực Ủy ban 1899, năm 2019, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã hoàn thành xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 quy định thực hiện thủ tục hành chính theo NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020); phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các đợt làm việc tập trung để rà soát vướng mắc, bất cập và đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong công tác kiểm tra chuyên ngành.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ với các bên liên quan thông qua NSW trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa.

Việc triển khai NSW, ASW, đổi mới công tác kiểm tra chuyên ngành và tạo thuận lợi thương mại thời gian qua đã góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng và quốc gia nói chung. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam những năm gần đây đã có sự tăng trưởng vượt bậc (năm 2017 đạt mốc trên 400 tỷ USD và đến năm 2019 đã vượt 500 tỷ USD).

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao sự nỗ lực của Cơ quan Thường trực của Ủy ban 1899-Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và các bộ, ngành trong tạo thuận lợi thương mại.

Nhấn mạnh năm 2020 là năm về đích của Kế hoạch triển khai NSW, một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý, kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính xây dựng cơ sở dữ liệu về lô hàng giảm, mặt hàng được áp dụng kiểm tra giảm thủ tục để thực hiện; lấy ý kiến các doanh nghiệp về triển khai thực hiện văn bản quản lý, kiểm tra chuyên ngành; tiếp tục triển khai Đề án thí điểm bảo lãnh thông quan để trình các cấp thẩm quyền xem xét trong năm nay...