Hội nghị cấp cao về tài chính cho cơ sở hạ tầng

Bùi Dương

Hội nghị cấp cao về tài chính cho cơ sở hạ tầng do nước chủ nhà Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN Sigapore đồng chủ trì với Ngân hàng Thế giới đã diễn ra vào chiều ngày 5/4/2018 với sự tham dự của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN, các nhà đầu tư tổ chức, cơ quan quản lý dự án và chuyên gia tư vấn. Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà tham dự Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà tham dự Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà tham dự Hội nghị.
 

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính đã chia sẻ chính sách, thể chế trong nước cho phát triển cơ sở hạ tầng, danh mục các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng và cách thức để các dự án này khả thi về mặt tài chính; các Bộ trưởng cũng nêu kinh nghiệm trong việc chia sẻ rủi ro, đảm bảo lợi ích cũng như cách thức triển khai dự án PPP.

Thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã khẳng định phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, hiệu quả là một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam. Nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam là rất lớn, với các dự án quan trọng như xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, xây dựng sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, triển khai dự án cung cấp nước sạch cho đồng bằng sông Cửu Long, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị như xử lý nước thải, rác thải, giao thông đô thị, kể cả hệ thống tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ thực hiện các dự án chống biến đổi khí hậu và các dự án kết nối giao thông trong khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) và Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng đầu tư từ khu vực tư nhân đối với phát triển cơ sở hạ tầng. Theo đó, các giải pháp quan trọng như quy hoạch, hoàn thiện thể chế, đánh giá rủi ro, hài hòa lợi ích, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, phát triển thị trường vốn, hỗ trợ của các ngân hàng phát triển đa phương được Chính phủ Việt Nam quan tâm.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính cũng nhấn mạnh ASEAN là một khối, cần có kế hoạch chung, mục tiêu chung, cùng nhau hành động để xây dựng một cộng đồng ASEAN thịnh vượng.