Hủy một phần vốn vay ODA của dự án metro tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương


Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND TP. Hồ CHí Minh về việc hủy một phần vốn vay ODA của dự án metro tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Dự án metro tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương. Nguồn: Internet.
Dự án metro tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương. Nguồn: Internet.

Theo đó, Chính phủ đã đồng ý hủy vay trước hạn 390 triệu USD (hiệp định vay 540 triệu USD) từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để làm Dự án Metro Bến Thành - Tham Lương.

Chính phủ giao Bộ Tài chính làm việc với ADB để thống nhất việc hủy vay vốn trước hạn; UBND TP. Hồ Chí Minh bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thanh toán các chi phí phát sinh liên quan đến việc hủy vay vốn trước hạn.

Đồng thời, UBND TP. Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm tính toán và huy động nguồn vốn bù đắp phần thiếu hụt cho dự án; rà soát, đánh giá khả năng, tiến độ thực hiện dự án nhằm bảo đảm triển khai đúng tiến độ, tránh việc phải trả nhiều phí cam kết hoặc hủy vốn nhiều lần làm giảm hiệu quả nguồn vốn vay.

Theo Văn phòng Chính phủ, dù được phê duyệt đầu tư cách đây hàng chục năm nhưng tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương không thể đầu tư xây dựng vì lý do chậm giải phóng mặt bằng, vướng các thủ tục giải ngân vốn đầu tư.

Cụ thể, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương là một phần của tuyến đường sắt đô thị số 2, khu đô thị Tây Bắc - Thủ Thiêm. Dự án đi qua 6 quận (quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú), với tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng. Thời gian thực hiện 2021 - 2026.

Giai đoạn 1, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao) với số lượng 11 ga (trong đó 10 ga ngầm và 1 ga trên cao).

Dự án được sự tài trợ nguồn vốn ODA từ ADB, Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).

Các bộ, ngành liên quan đã kí ba hiệp định vay vốn từ ADB khoảng 540 triệu USD (nay hủy vay 390 triệu USD), 313 triệu USD từ KFW, vay từ EIB 195 triệu USD. Đồng thời, dự án tiếp tục nhận được cam kết, xác nhận các khoản vay bổ sung từ hai nhà tài trợ ADB và KFW.

Theo UBND TP. Hồ CHí Minh, hiện dự án đang được gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án để có thể khởi công dự án metro Bến Thành - Tham Lương vào tháng 10 tới. Dự kiến, quý III/2021, dự án tiến hành thi công, đến cuối năm 2026 đi vào hoạt động.