IMF đánh giá kinh tế vĩ mô Việt Nam khả quan trong năm 2018

Theo Thành Chung/baochinhphu.vn

Chiều ngày 29/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Đoàn tham khảo điều IV Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) do ông Alex Mourmouras làm Trưởng đoàn đang làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và ông Alex Mourmouras, Trưởng đoàn tham khảo Điều IV của IMF. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và ông Alex Mourmouras, Trưởng đoàn tham khảo Điều IV của IMF. Ảnh: VGP/Thành Chung
Đây là chương trình hoạt động thường niên của Đoàn từ năm 1993 trở lại đây, làm việc với các bộ, ngành, cơ quan Chính phủ, ngân hàng thương mại, khu vực tư nhân để đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô, đưa ra các khuyến nghị chính sách cho Chính phủ.
Trưởng đoàn tham khảo Điều IV Alex Mourmouras cho biết, trong thời gian làm việc tại Việt Nam, Đoàn đã đánh giá sơ bộ tình hình kinh tế vĩ mô về tài chính, tiền tệ, ngân hàng và hoạt động doanh nghiệp Nhà nước.

Theo đó, năm 2017 là “năm bội thu” của Việt Nam khi tăng trưởng kinh tế ở mức cao, lạm phát duy trì ở mức thấp, bảng cân đối của hệ thống ngân hàng tốt hơn trước, môi trường kinh doanh ổn định, tỷ giá diễn biến ổn định.

Đoàn tham khảo Điều IV dự báo triển vọng kinh tế năm 2018 của Việt Nam tiếp tục khả quan khi kinh tế có thể đạt mức tăng 6,6%, lạm phát dưới 4% nhờ môi trường kinh doanh cải thiện, sự đóng góp của khối FDI...

Ông Alex Mourmouras khuyến nghị Chính phủ Việt Nam cần hiện đại hoá khuôn khổ chính sách tiền tệ, cải thiện công tác quản lý rủi ro khu vực tài chính, hiện đại hoá thể chế và xây dựng năng lực giúp “cởi trói” cho khu vực tư nhân phát triển...

Ảnh: VGP/Thành Chung
Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ hoan nghênh Đoàn tham khảo Điều IV của IMF đã làm việc tích cực, góp phần khuyến nghị chính sách với Chính phủ Việt Nam. Chia sẻ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2018, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam tiếp tục kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế.
Ghi nhận các kiến nghị của IMF, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ cân nhắc cẩn trọng các khuyến nghị trong điều hành kinh tế vĩ mô và đề nghị IMF tiếp tục có những đánh giá, tư vấn chính sách phù hợp cho Chính phủ Việt Nam trong tái cơ cấu nền kinh tế, tạo động lực cho tăng trưởng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành tăng cường mối quan hệ hợp tác với IMF, đồng thời mong nhận được nhiều hỗ trợ của IMF trong đào tạo, tư vấn chính sách cho các bộ, ngành.