JICA hỗ trợ Bộ Tài chính triển khai chuẩn mực kế toán kiểm toán


Chiều 14/12, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn có buổi tiếp và làm việc với ông Konaka Tetsuo Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cùng đoàn công tác.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn làm việc với ông Konaka Tetsuo.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn làm việc với ông Konaka Tetsuo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn trân trọng cảm ơn và đánh giá cáo sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản và JICA đã dành cho Bộ Tài chính Việt Nam thời gian qua thông qua việc hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực hải quan, thuế, tài chính doanh nghiệp và các khoản vay ODA.

Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng khi Chính phủ Nhật Bản và JICA tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong việc nghiên cứu xây dựng thể chế, đánh giá tác động cũng như áp dụng các chuẩn mực kế toán kiểm toán quốc tế đối với khu vực tư nhân.

Theo Thứ trưởng, khi áp dụng IFRS, bộ chuẩn mực này thường xuyên được điều chỉnh hàng năm, vì vậy công tác biên dịch, chuẩn hóa và pháp lý hóa Bộ chuẩn mực này, bao gồm cả hướng dẫn, sau đó mới được thể chế hóa bằng Nghị định của Chính phủ. Một trong yếu tố quan trọng và quyết định là phải làm sao cùng với việc cập nhật, bổ sung những điều chỉnh của Việt Nam không chậm hơn với cập nhật, bổ sung của thế giới và khu vực.

Về định hướng của Việt Nam trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Chính phủ Việt Nam giao Bộ Tài chính thực hiện những nhiệm vụ chiến lược ngân sách tài chính tới năm 2025, trong đó có nhiệm vụ thực hiện chuẩn mực kế toán kiểm toán theo thông lệ quốc tế cả khu vực công và tư nhân. 

"Bộ Tài chính cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với JICA trong việc thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao trong áp dụng IFRS tại Việt Nam cũng như tổ chức thành công Hội thảo vào cuối tháng 2/2019. Thứ trưởng mong muốn JICA tiếp tục có các chương trình hợp tác dài hạn để đưa các chuẩn mực kế toán kiểm toán theo thông lệ tốt của quốc tế vào thực tiễn ở Việt Nam thành công trong thời gian tới." - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ông Konaka Tetsuo khẳng định, JICA sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác với Bộ Tài chính, đặc biệt là trong việc áp dụng các chuẩn mực IFRS vào Việt Nam trong thời gian tới.

Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hợp tác MoU giữa hai bên trong khảo sát về chuẩn mực kế toán kiểm toán thời gian qua, JICA đã hỗ trợ Bộ Tài chính đánh giá sự khác biệt giữa chuẩn mực kế toán Việt Nam, chế độ kế toán và cơ chế tài chính liên quan đến lập báo cáo tài chính và IFRS (bao gồm các ảnh hưởng có thể của việc áp dụng IFRS tại Việt Nam); Báo cáo khảo sát kinh nghiệm quốc tế; Tiến hành khảo sát về khả năng áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế của các doanh nghiêp Việt Nam; Tổ chức Hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm về chính sách áp dụng và quá trình áp dụng IFRS ở các quốc gia; Tổ chức Đoàn Khảo sát kinh nghiệm áp dụng IFRS tại Nhật Bản.