JICA thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế

Theo Diệu Thiện/baokiemtoannhanuoc.vn

Trong năm tài khóa 2021, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ ưu tiên thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong 3 lĩnh vực: y tế, đầu tư công, phát triển nguồn nhân lực nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đây là khẳng định của ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam trong thông điệp về thực hiện năm tài khóa 2021 của tổ chức này.

Theo đánh giá của JICA, trước khi xuất hiện dịch Covid-19, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng ổn định do tiêu dùng trong nước và xuất nhập khẩu tăng mạnh. Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2019 đạt 7,01% - mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm kể từ sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.

Đồng thời, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu trong khu vực ASEAN. Trên trường quốc tế, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, khẳng định vai trò quan trọng trong giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế.

Về hoạt động hợp tác giữa JICA và Việt Nam trong năm vừa qua, ông Shimizu Akira cho biết, các hoạt động của JICA tại Việt Nam cũng đã có những chuyển biến mới. Trong đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả các tình nguyện viên JICA đang hoạt động tại Việt Nam đã phải tạm trở về Nhật Bản, nhưng Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới được JICA đưa tình nguyện viên quay trở lại.

Bên cạnh đó, đã có 2 hiệp định vốn vay ODA được ký kết sau gần 3 năm không có hiệp định mới và JICA bắt đầu triển khai dự án hợp tác kỹ thuật thúc đẩy tăng cường tiếp cận thị trường vốn quốc tế cho Việt Nam...

Ngoài ra, các dự án đang triển khai cũng có những chuyển biến tích cực, trong đó tiêu biểu như: Cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP. Hà Nội đã thông xe, các đoàn tàu metro đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh Tuyến số 1 đã được vận chuyển từ Nhật Bản.

Ông Shimizu Akira cho biết, bước sang năm tài khóa 2021, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được, đồng thời, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Việt Nam theo phương châm của Chính phủ Việt Nam là cân bằng giữa phòng chống dịch và phát triển kinh tế, JICA sẽ tập trung hợp tác với Việt Nam trong 3 lĩnh vực y tế, đầu tư công và phát triển nguồn nhân lực.

Theo đó, đối với lĩnh vực y tế, JICA sẽ thúc đẩy theo hướng tăng cường hỗ trợ hợp tác sâu rộng hơn nữa, đồng thời tận dụng những kinh nghiệm quý báu đã tích lũy được tại Việt Nam để chia sẻ, chuyển giao cho các nước khác.

Về đầu tư công, thời gian qua, JICA đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng như: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhiều nhà máy điện, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống đường sắt... Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy các dự án đầu tư công và coi đây là một biện pháp kích thích nền kinh tế Việt Nam phát triển.

Phát triển nguồn nhân lực là cơ sở quan trọng trong mọi hợp tác của JICA với Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới đang điều chỉnh lại chuỗi cung ứng do tác động của dịch Covid-19 thì vấn đề phát triển nguồn nhân lực càng trở nên quan trọng, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước…

Ông Shimizu Akira cũng cho biết thêm, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Hướng tới sự kiện này, JICA sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên cả hai phương diện phần cứng (xây dựng cơ sở vật chất) và phần mềm (hợp tác kỹ thuật), xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi và cùng phát triển.