Không để giải phóng mặt bằng ảnh hưởng tiến độ cao tốc Bắc-Nam


Kết luận Hội nghị triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc-Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Chính phủ khẳng định quyết tâm trong việc triển khai đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam trong thời gian ngắn nhất, đạt chất lượng cao nhất. Không để công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, đánh giá đúng tầm quan trọng của tuyến cao tốc Bắc-Nam, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, giao Bộ GTVT lập dự án tiền khả thi để báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương, Quốc hội và đã được Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư.

Trước mắt, đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh. Tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 03 dự án đầu tư bằng nguồn vốn NSNN, 08 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Đến nay, các phần việc của dự án đã được triển khai gấp rút, đáp ứng yêu cầu tiến độ, bảo đảm chất lượng, thể hiện tinh thần làm việc tập trung, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành Trung ương.

“Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi đánh giá cao và biểu dương lãnh đạo Bộ GTVT, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của đồng chí Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ cùng các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn đã chủ động, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng ghi nhận và biểu dương lãnh đạo các địa phương đã rất tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện. Các địa phương đều đã thành lập được Hội đồng GPMB do đồng chí Chủ tịch UBND trực tiếp phụ trách.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, những kết quả đã đạt được tuy rất quan trọng nhưng mới chỉ là khâu chuẩn bị, là cơ sở để thực hiện quá trình đầu tư dự án.

“Còn rất nhiều việc phải làm”, Phó Thủ tướng khẳng định và nhấn mạnh mục tiêu phải triển khai nhanh, cơ bản hoàn thành vào năm 2020-2021. Muốn vậy, năm 2019 phải khởi công được một số đoạn, tuyến.

Trong giai đoạn này, yêu cầu các bộ, ngành cần tập trung tối đa để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Cần đồng thời tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện thiết kế kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ GPMB và tiến hành công tác lựa chọn nhà thầu để thi công xây lắp.

“Trong đó, công tác GPMB là nhiệm vụ đặc biệt, quyết định đến tiến độ thi công. Đây là trách nhiệm chính của các địa phương trên toàn tuyến. Không vì công tác bồi thường, GPMB mà ảnh hưởng đến tiến độ của dự án”- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.