Kiểm soát, thanh tra chặt chẽ việc đăng ký giá

Theo Chinhphu.vn

Cân đối giá cả, kiểm soát, thanh tra về đăng ký và niêm yết giá với các mặt hàng phải đăng ký giá, cung cấp hàng hóa đầy đủ... là những biện pháp bình ổn giá cả từ nay tới cuối năm được Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh thông tin cho báo chí bên lề phiên họp Quốc hội.

 Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2010 đã tăng 1,05%, dù thấp hơn so với mức tăng của tháng 9 nhưng vẫn cho thấy để đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 8% như đề ra đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cơ quan chức năng trong việc kiểm soát giá cả. Bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã trao đổi với báo chí về việc điều hành từ nay đến cuối năm. 

Thưa Bộ trưởng, CPI tháng này đã tăng trên 1% và theo quy luật thì 2 tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng cao. Vậy chúng ta sẽ có biện pháp kiểm soát như thế nào? 

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: Bộ Tài chính đang chỉ đạo quyết liệt ổn định giá, đặc biệt giá lương thực, thực phẩm. Phân tích cơ cấu cho thấy có thời điểm giá lương thực, thực phẩm chiếm một tỷ trọng lớn.  

Có thực tế là nếu giá lương thực, thực phẩm thấp tuy thuận lợi chung cho xã hội nhưng đời sống người nông dân lại bị ảnh hưởng, còn giá tăng cao quá thì lại ảnh hưởng đến vĩ mô và đời sống người dân cũng bị ảnh hưởng. Vì thế nên phải giải quyết hài hòa lợi ích của toàn xã hội với lợi ích của một bộ phận dân cư. 

Dự báo sang năm sẽ có biến động về giá, bởi theo lộ trình từ 2011 sẽ điều chỉnh giá đối với một số mặt hàng như điện, than? 

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: Điều chỉnh giá là xu hướng lâu dài phải làm, bởi không thể để giá bao cấp kéo dài làm "méo mó" nền kinh tế. Chẳng hạn, cứ như hiện nay ngành Điện sẽ lỗ và nhà nước không thể bù lỗ mãi được.  

Việc điều chỉnh giá phải có lộ trình, việc này đã được khẳng định và phải tính toán để sự tác động tới nền kinh tế, đời sống người dân ở mức thấp nhất. Đó là mục tiêu khi nghiên cứu điều chỉnh giá.  

Khi điều chỉnh giá điện, sẽ cố gắng hạn chế ảnh hưởng xấu đến người thu nhập thấp. Ví dụ giá của những số điện đầu sẽ không điều chỉnh để hỗ trợ dân cư khu vực này. 

Hướng mà Chính phủ đang thực hiện là hỗ trợ trực tiếp vì hỗ trợ gián tiếp nhiều khi không đạt hiệu quả như mong muốn. Theo nguyên tắc là như thế, vấn đề này sẽ được tính toán cụ thể. 

Biện pháp kiểm soát giá cả trước mắt và quan trọng nhất là cân đối giá cả. Bên cạnh đó, chúng tôi đang chỉ đạo các địa phương kiểm soát, thanh tra về đăng ký và niêm yết giá với các mặt hàng phải đăng ký giá, việc hình thành giá đó thế nào, nếu việc tăng giá vô căn cứ thì không thể chấp nhận. Đây là biện pháp sẽ có tác động lớn. 

Thưa ông, vậy các biện pháp cụ thể điều hành giá cả từ nay đến cuối năm thế nào?  

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: Hiện Chính phủ đang áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp cung cấp hàng hóa đầy đủ. Tiếp đó cần xem xét là hệ thống cung ứng nhà nước, hiện một số mặt hàng Nhà nước không chi phối được, việc tổ chức cung ứng phân phối dễ bị động, việc này đòi hỏi sự phối hợp với các Bộ phải sát sao./.