Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đặt yêu cầu nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch COVID-19

Việt Hoàng

Đây là thông tin được Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Toàn bộ kỳ họp được tổ chức họp trực tuyến, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 05 ngày để thảo luận, xem xét, quyết định những vấn đề thực sự cấp thiết, cấp bách cho quốc kế dân sinh.

Toàn cảnh họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV
Toàn cảnh họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, nhất là ở Hà Nội. Do đó, để bảo đảm an toàn nhất cho kỳ họp, Văn phòng Quốc hội đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Dự kiến Quốc hội cũng sẽ yêu cầu Chính phủ có báo cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19 với biến thể mới Omicron hiện nay và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và các vấn đề liên quan.

Về gói chính sách tiền tệ, tài khoá, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tăng trưởng năm 2021 đạt 2,58% là sự cố gắng lớn của cả hệ thống nhưng còn khoảng cách xa so với mục tiêu. Sau kỳ họp bất thường, nếu gói chính sách chính sách tiền tệ, tài khoá được thông qua sẽ tạo được sự thúc đẩy tăng trưởng hai năm 2022-2023, và kéo dài cho cả nhiệm kỳ. 

Về dự án 1 luật sửa nhiều luật, nếu được thông qua và ban hành sẽ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thể chế, tạo thuận lợi trong tổ chức thực hiện, giải quyết ngay các vấn để để thục đẩy phát triển kinh tế.

Đối với Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần xem xét sớm để thúc đẩy các tuyến giao thông huyết mạch dọc đất nước, thúc đẩy giao thương hàng hoá, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, Quốc hội xem xét cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ cũng nhằm thúc đẩy một địa phương vốn là động lực cho Đồng bằng sông Cửu Long trở thành đầu tàu tác động tích cực tới các tỉnh trong khu vực cũng như đóng góp cho cả nước.

"Những vấn đề này là vô cùng cần thiết cho sự phát triển của đất nước, nếu muộn một ngày cũng ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, việc tổ chức kỳ họp bất thường là hết sức cần thiết nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, góp phần phục hồi kinh tế sau thời gian dài tác động của đại dịch và kịp thời thế chế chủ trương Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bằng những quyết sách cụ thể thuộc thẩm quyền của Quốc hội", Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 04/01/2022, bế mạc vào ngày 11/01/2022 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 05 ngày để thảo luận, xem xét, quyết định những vấn đề thực sự cấp thiết, cấp bách cho quốc kế dân sinh.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ họp trực tuyến cả kỳ qua cầu truyền hình từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại tại điểm cầu Nhà Quốc hội sẽ có duy nhất Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội tham dự họp. Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết qua phần mềm cài đặt trên iPad.