Nền kinh tế bắt đầu giai đoạn “bình thường mới”


Nền kinh tế bắt đầu giai đoạn “bình thường mới” với những tín hiệu rất đáng mừng, đã duy trì và từng bước phục hồi nhanh các hoạt động của nền kinh tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 02/6, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 5/2020 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong những tháng đầu năm 2020, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện rất hiệu quả mục tiêu kép và đạt được những kết quả rất tích cực, cụ thể; các hoạt động kinh tế - xã hội đã cơ bản trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Cùng với đó, đã giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội, kịp thời có chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, qua đó không ngừng nâng cao niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Trong tháng 5, Chính phủ đã chỉ đạo với tinh thần kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức; không ngừng đổi mới sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng, chủ động thu hút đầu tư phát triển; thực hiện hiệu quả tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, khôi phục thị trường… Đây là cơ hội rất quan trọng để đất nước vươn lên trong bối cảnh thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức.

Thực tế cho thấy, tháng 5 - tháng đầu tiên sau giãn cách xã hội, nền kinh tế bắt đầu giai đoạn “bình thường mới” đã có những tín hiệu rất đáng mừng, đã duy trì và từng bước phục hồi nhanh các hoạt động của nền kinh tế, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, mang lại niềm tin, niềm tự hào, phấn khởi cho nhân dân cả nước. Trong tháng 5/2020, đã có trên 5.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 32,7%; số doanh nghiệp thành lập mới, tăng 36,1% so với tháng trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 26,9%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 11,2%; xuất khẩu tăng 5,2%... Điều này cho thấy, nền kinh tế nước ta đang bắt đầu dần bình thường trở lại.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng nhận rằng, thách thức phía trước còn rất lớn, trong đó hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục có những khó khăn về thị trường; hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa chịu ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19 khiến các đơn hàng bị giảm sút; dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới dẫn đến chuỗi cung ứng nguyên liệu sản xuất đầu vào bị gián đoạn, ảnh hưởng đến sản xuất; lao động, việc làm vẫn chịu nhiều ảnh hưởng do tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn…

Chia sẻ những nhận định này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề cập tới các khó khăn, thách thức cần phải xử lý, vượt qua, trong đó nổi lên là tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu; căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn biến phức tạp; áp lực lạm phát còn lớn; xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn; giải ngân vốn đầu tư công có cải thiện nhưng còn chậm…

Trong tháng 5/2020, đã có trên 5.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 32,7%; số doanh nghiệp thành lập mới, tăng 36,1% so với tháng trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 26,9%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,2%; xuất khẩu tăng 5,2%... Điều này cho thấy, nền kinh tế đang bắt đầu dần bình thường trở lại.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần tiếp tục kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường giá cả, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa chống dịch hiệu quả. Quyết liệt triển khai, đẩy nhanh thực hiện các gói hỗ trợ về tiền tệ, tín dụng, an sinh xã hội đối với người dân, doanh nghiệp.

Các cấp, các ngành, địa phương cần bám sát, có chương trình hành động để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 84/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư xã hội, tăng cường giải ngân vốn đầu tư công bằng các giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, xem xét đẩy mạnh cổ phần hóa, bán, khoán, cho thuê trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường nội địa; hỗ trợ thiết thực các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các ngành hàng cần đẩy mạnh triển khai các chương trình kích cầu; thúc đẩy phát triển mạnh các hoạt động du lịch, dịch vụ. Chú trọng triển khai các chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người nghèo, công nhân. Phát huy thế mạnh, sức lan tỏa của các trụ cột, đầu tàu tăng trưởng, các vùng kinh tế trọng điểm, vùng kinh tế động lực để tiếp tục dẫn dắt, làm gương...

Đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế số, giao dịch và thanh toán điện tử; sớm hoàn thiện hành lang pháp lý đối với một số mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu định danh cá nhân quốc gia. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tập trung nhiều hơn vào yếu tố chất lượng, sáng tạo và bền vững, trong đó cần đặc biệt quan tâm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường khả năng kết nối doanh nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Quan tâm cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là cải cách thủ tục hành chính, loại bỏ giấy phép con, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh…