Ngành Thuế đi đầu trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy

D.Bùi (T/h)

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh, thành phố được tổ chức ngày 26/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc "về đích" trước gần 1 năm và vượt số lượng sắp xếp hợp nhất là thành công lớn của ngành Thuế và Bộ Tài chính.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thu gọn đầu mối, tập trung nguồn lực trong công tác thuế

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, tính đến hết tháng 2/2020, toàn hệ thống thuế đã giảm được 2.485 đầu mối; hoàn thành việc hợp nhất các chi cục thuế. Từ 711 chi cục, đến nay, cả nước chỉ còn 415 Chi cục thuế, đạt 102% kế hoạch và vượt thời gian trước 10 tháng so với mục tiêu đã đề ra.

Thủ tướng nhận định, mô hình mới của ngành Thuế đã gọn nhẹ nhưng nhiệm vụ thu thuế, nguồn thu quan trọng nhất của ngân sách nhà nước vẫn được bảo đảm với kết quả thu đạt 1,27 triệu tỷ đồng, vượt 9,3%; lần đầu tiên, cả 63 tỉnh, thành phố đều thu ngân sách vượt kế hoạch. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, đóng góp vào kết quả chung của đất nước.

Theo Thủ tướng, việc sắp xếp bộ máy hành chính, giảm bớt các tầng nấc trung gian, giảm các bộ phận quản lý nội ngành, tập trung nguồn lực cho bộ phận tác nghiệp trực tiếp là một vấn đề khó, nhưng ngành Thuế đã giữ vững sự đoàn kết và giải quyết tốt chế độ cho cán bộ, nhân viên trong toàn Ngành. Kết quả này càng có ý nghĩa quan trọng khi cả nước đang thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19, vừa triển khai tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, cùng với việc kiện toàn bộ máy tổ chức, Tổng cục Thuế cũng đã kiện toàn công tác Đảng. Kết quả này mới quan trọng, chứ không đơn thuần là giảm về số lượng - Thủ tướng nhấn mạnh.

 “Thay mặt Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận và đánh giá cao thành công bước đầu, nhưng hết sức quan trọng này của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng. Trong đợt triển khai này, Tổng cục Thuế cần tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền, từ trung ương đến địa phương để triển khai tốt việc hợp nhất các chi cục thuế” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tổ chức bộ máy ngành Thuế

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc ngành Thuế thời gian qua đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, nhanh chóng, quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính về thuế. Mức độ hài lòng của người dân, của người nộp thuế tăng từ 75% năm 2016 lên 78% năm 2019.

Thủ tướng cho rằng, đó là quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống, nhất là Lãnh đạo Bộ Tài chính đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần lao động sáng tạo; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, không ngừng hoàn thiện thể chế theo hướng hiện đại hóa, hội nhập, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Thủ tướng cũng lưu ý ngành Thuế, trong thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong toàn bộ hệ thống, kiên quyết loại bỏ những tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời, phải có những giải pháp mạnh khắc phục tình trạng nợ đọng thuế, chây ỳ nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn đang diễn ra.

Trong bối cảnh cả nước vừa chống dịch, vừa thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho rằng, Bộ Tài chính và ngành Thuế cần có chương trình tạo điều kiện cho sản xuất - kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, nhất là chính sách thuế. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu cắt giảm hơn nữa thủ tục hành chính thuế vì hiện nay còn đến 304 thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, trong đó 188 thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng tập thể Lãnh đạo Tổng cục Thuế Bộ Tài chính
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng tập thể Lãnh đạo Tổng cục Thuế Bộ Tài chính.

Thông qua đó, cần phấn đấu nâng hạng chỉ số nộp thuế từ 7-10 bậc trong xếp hạng môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB); tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin tốt hơn, hiện đại hóa ngành Thuế mạnh mẽ hơn; tập trung cải cách quản lý thuế, cắt giảm thủ tục hành chính thuế, mạnh dạn đề xuất các giải pháp đột phá, giảm thiểu khó khăn và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

“Bộ Tài chính và ngành Thuế tiếp tục thực hiện tốt chiến lược về nguồn nhân lực một cách công khai, minh bạch trong công tác cán bộ của toàn hệ thống, nhất là khi sắp xếp bộ máy. Phải tìm những cán bộ giỏi, có đức, có tài để thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác cán bộ ở ngành Thuế từ Tổng cục, cục, chi cục phải làm bài bản, chặt chẽ. công khai, minh bạch, công tâm, khách quan” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.